{keywords}
Thủ tướng Merkel (Ảnh AP)

Theo AP, người đứng đầu Chính phủ Đức ngày 14/5 cũng cho biết, Nga cũng dính líu tới vụ lấy trộm tài liệu từ văn phòng ở quốc hội của bà.

Nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức tuần trước đưa tin, các công tố viên liên bang đã ra lệnh bắt một nhân vật bị nghi là người của cơ quan tình báo quân sự Nga GRU, tên là Dmitriy Badin. Mỹ hiện cũng đang truy lùng Badin.

Cuối tuần trước, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin, thư ở văn phòng của bà Merkel tại Quốc hội nằm trong số những tài liệu bị đánh cắp trong vụ tin tặc 2015.

Các công tố viên không xác nhận thông tin trên, song Thủ tướng Đức đã được hỏi về vụ đánh cắp tài liệu tại văn phòng của bà trong một phiên hỏi đáp với các nghị sĩ ngày 14/5 tại Quốc hội.

Bà nói: "Tôi có cảm giác họ đã lấy thông tin một cách khá bừa bãi. Tôi thấy vui lòng khi cuộc điều tra đã dẫn tới việc các công tố viên liên bang đã đưa một người vào danh sách truy nã".

Người đứng đầu chính phủ Đức nói thêm: "Thành thực mà nói, chuyện này làm tôi đau đớn. Một mặt, mỗi ngày tôi đều nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn với Nga, nhưng mặt khác, có những bằng chứng vững chắc cho thấy Nga lại đang làm việc này".

Nga liên tục phủ nhận có dính líu tới vụ tấn công mạng máy tính của Quốc hội Đức năm 2015 và gọi cáo buộc của Đức là vô căn cứ.

Cơ quan tình báo nội địa Đức tin rằng, các cuộc tấn công của Nga nhắm vào các cơ quan, tổ chức của Đức được thực hiện là nhằm thu thập thông tin tình báo.

Hoài Linh