"Mặc dù tôi còn 1 năm nữa trong nhiệm kỳ và có những thách thức phải đối mặt nhưng tôi đã quyết định từ chức thủ tướng", ông Abe nói tại một cuộc họp báo ở Tokyo hôm nay, 28/8.

Ông Abe cũng xin lỗi người dân Nhật vì không thể hoàn thành trọng trách của mình giữa lúc đại dịch Covid-19 còn hoành hành.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Abe Shinzo thông báo từ chức vì lí do sức khỏe. Ảnh: CNN

Theo CNN, ông Abe bị viêm đại tràng mạn tính, một căn bệnh không thể chữa khỏi và đây cũng là một nguyên nhân khiến ông đột ngột từ chức thủ tướng vào năm 2007, kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo đầu tiên chỉ sau hơn một năm tại vị. Sáng 24/8, ông Abe đã đến Bệnh viện Đại học Keio ở Tokyo, lần thứ hai chỉ trong vòng một tuần.

"Suốt gần 8 năm, tôi đã kiểm soát căn bệnh mạn tính của mình. Tuy nhiên, tháng 6 năm nay tôi đi khám sức khỏe định kỳ và có dấu hiệu bệnh trở lại. Tôi nhận thấy, mình không nên tiếp tục vai trò thủ tướng. Tôi cần chiến đấu với căn bệnh và cần được điều trị", ông Abe giải thích.

Ông Abe nói sẽ không bình luận về tên của những người có khả năng kế nhiệm. Song, ông khẳng định tân thủ tướng sẽ tiếp tục các nỗ lực chống Covid-19, đồng thời bày tỏ tin tưởng vào lựa chọn của đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Các thị trường chứng khoán đã phản ứng tiêu cực ngay sau thông báo của ông Abe. Chỉ số Nikkei của Nhật đã giảm 1,4% vào thời điểm đóng cửa ngày 28/8. Đồng Yên của Nhật cũng tăng giá 0,3% khi quy đổi với đồng đôla Mỹ.

Tuấn Anh

Thủ tướng Nhật tỏ ý định từ chức vì sức khỏe

Thủ tướng Nhật tỏ ý định từ chức vì sức khỏe

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vừa bày tỏ ý định sẽ từ chức với lý do sức khỏe của ông đang giảm sút.

Bị chỉ trích, Thủ tướng Nhật huỷ tiệc ngắm hoa anh đào

Bị chỉ trích, Thủ tướng Nhật huỷ tiệc ngắm hoa anh đào

Trong nỗ lực kiểm soát một vụ bê bối liên quan đến các bữa tiệc ngắm hoa xa xỉ, Thủ tướng Nhật Bản đã quyết định huỷ sự kiện thường niên này vào năm sau - Guardian đưa tin.