Sử dụng xe bom trong chiến tranh du kích không phải mới, nhưng phiến quân ‘Nhà nước Hồi giáo’ (IS) đang triển khai loại vũ khí này với số lượng chưa từng có.

Trang tin Business Insider cho biết, IS đã đưa ra chiến trường một lực lượng chiến đấu có tính truyền thống hơn, nhằm đánh chiếm được các thành phố tại Iraq và Syria.

{keywords}

Không còn dùng xe bom theo kiểu đánh bẫy hoặc đặt dọc các con phố, IS giờ đây sử dụng vũ khí này cùng các thiết bị nổ có tính ứng biến (IED) y như cách Mỹ hay làm với không quân: Coi đây là phương tiện đánh các lực lượng trên bộ và để bộ binh mở rộng tấn công các mục tiêu.

“Đó là một thứ vũ khí rất hiệu quả, chúng tôi đã rất nỗ lực để thúc đẩy các tiềm lực phát hiện mục tiêu, nhằm tìm ra những nơi sản xuất IED và tấn công thích đáng”, Chỉ huy lực lượng không quân của Mỹ tại Syria và Iraq - Tướng Thomas Weidley cho biết.

Tuy nhiên, chiến thuật này lại có mức chi phí không cân xứng đến kinh ngạc. Trong khi Lầu Năm Góc phải chi ra hơn 9 triệu USD/ngày để ‘dẹp loạn’, thì IS lại gần như không mất tiền cho việc chế tạo bom. Đáng chú ý hơn, nhóm phiến quân cực đoan còn chế tạo các loại bom này với tốc độ và tỷ lệ báo động, tận dụng từ phân bón tới chất nổ quân sự.

Trước đó, lực lượng khủng bố al-Qaeda vẫn hay sử dụng chiêu thức này. Từ năm 2003-2011, hàng trăm chiếc xe bom đã được sử dụng nhằm vào các mục tiêu trong Chính phủ Iraq, để thực hiện các kế hoạch của nhóm khủng bố al-Qaeda.

Mỹ đã chuyển cho Iraq loại hỏa tiễn chống tăng để giúp loại trừ mối đe dọa xe bom.

“Đây là vấn đề về chiến thuật, nhưng chúng tôi đã tăng cường vận chuyển thêm hỏa tiễn chống tăng, để đảm bảo lực lượng Iraq trên chiến trường có thể chiến đấu với vũ khí mà IS chọn. Đó là những xe tải chứa bom với số lượng rất lớn”, ông Brett McGurk, Phó đặc phái viên tổng thống của Liên minh Toàn cầu chống IS, cho biết.

Tuy nhiên, loại hỏa tiễn mà Mỹ cung cấp chỉ thích hợp để diệt xe bom của IS trên chiến tuyến, không thể sử dụng trong thành phố. Do đó, có chuyên gia còn cho rằng, cách duy nhất để ngăn xe bom đó là cấm hẳn giao thông.

Trong khi đó, cách thức tấn công này của IS lại có hiệu ứng rất rõ rệt về tâm lý đối với binh sĩ Iraq. Tại Ramadi đã có tới 30 chiếc xe bom được triển khai, khiến các lực lượng thân Chính phủ Iraq chỉ còn cách bỏ chạy.

“Họ biết rõ tài xế là một kẻ đánh bom tự sát” – một binh sĩ canh gác tại Khadimiya cho biết. “Với tôi, việc xe bom tiến về phía mình đúng là một cơn ác mộng. Tôi sẽ phải rời đi ngay lập tức”. Binh sĩ này cho biết, anh ta đã tận mắt chứng kiến hai vụ tấn công như vậy vào năm ngoái.

Lê Thu