Ông Kudlow nhận định, có "khả năng mạnh" là ông Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị kinh tế G20 ở Nhật vào tháng tới.

{keywords}
Cố vấn kinh tế Larry Kudlow và Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. (Ảnh: BBC)

"Chúng tôi đang có các cuộc đàm phán tốt, có tính xây dựng – và tôi vẫn nghĩ sẽ như vậy... nhưng vấn đề là, cách đây 2 tuần ở Trung Quốc, người Trung Quốc đã có sự lùi bước", vị cố vấn nói với nhà báo Chris Wallace của Fox News trên chương trình "Fox News Sunday".

Khi được hỏi liệu giới chức Mỹ có nghĩ Trung Quốc sẽ trả đũa đợt Mỹ tăng thuế lên mức 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc tuần trước hay không, Larry Kudlow trả lời: "Tôi cho là như vậy".

"Chúng ta có thể biết trong vài ngày nữa, hoặc thậm chí là tối nay hoặc ngày mai", ông Kudlow nói về viễn cảnh Trung Quốc phản đòn. "Chúng ta sẽ thấy họ làm những gì".

Trái với đánh giá của Tổng thống Trump rằng người Trung Quốc sẽ phải trả các mức thuế mà Mỹ đưa ra, Kudlow thừa nhận các công ty Mỹ sẽ phải hứng chịu và họ thường đẩy chi phí sang cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, vị cố vấn nói thêm "cả hai bên sẽ cùng phải trả" vì nền kinh tế của hai nước sẽ đều cảm thấy tác động từ thuế.

Mặc dù vậy, ông lập luận rằng các mức thuế sẽ có tác động "rất khiêm tốn" lên tăng trưởng kinh tế của Mỹ và chúng làm tăng các nguồn thu hải quan.

Sau khi nhà báo Wallace hỏi sâu về bình luận của Tổng thống rằng Trung Quốc phải trả thuế và liệu các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng Mỹ có phải trả hay không, Kudlow nói: "Có chứ, ở một mức độ nào đó. Tôi không tán đồng ý kiến đó. Xin nhắc lại một lần nữa, cả hai bên... cả hai bên sẽ phải hứng chịu".

"Các hậu quả kinh tế là rất nhỏ, nhưng sự cải thiện có thể trong thương mại... việc này đáng làm", ông nói.

Kudlow xác nhận chưa có cuộc đàm phán mới nào với Trung Quốc được lên lịch, nhưng đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin đã được mời trở lại Trung Quốc để bàn bạc thêm.

Cũng theo Kudlow, có cơ hội "khá tốt" là Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập sẽ gặp nhau trực tiếp tại hội nghị G20. Ông từ chối nêu ra khung thời gian cho việc đạt một thỏa thuận và nói rằng còn rất nhiều việc phải làm trước khi hai nước có thể đi đến một kết quả tốt đẹp.

Thanh Hảo