Hoàng gia Nhật khẳng định Nhật hoàng Akihito không có kế hoạch thoái vị, đồng thời bác bỏ tin đồn rằng vị quốc vương 82 tuổi này muốn từ bỏ ngai vàng.


Những tin đồn nổi lên đã sau khi đài phát thanh NHK của Nhật dẫn một số nguồn tin trong cung điện nói rằng Hoàng đế Akihito muốn nhường ngôi cho Thái tử Naruhito (56 tuổi).

{keywords}
Nhật hoàng Akihito. (Ảnh: EPA)

Việc Nhật hoàng thoái vị là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử Nhật Bản thời kỳ hiện đại. Vì thế, nếu chuyện này xảy ra sẽ là một cú sốc lớn đối với nước Nhật, nơi gia đình hoàng gia tượng trưng cho sự liên tục và ổn định.

Giới quan sát cho biết NHK và Kyodo News, cùng đưa một bản tin tương tự, luôn vô cùng cẩn trọng trước khi đăng tải một câu chuyện động trời thế này và chắc chắn phải dựa trên nguồn tin đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Cơ quan Nội chính Hoàng gia Nhật, cơ quan chính điều hành các vấn đề hoàng gia, đã thẳng thừng bác bỏ thông tin về việc Nhật hoàng từ bỏ ngai vàng.

"Chuyện đó hoàn toàn không đúng", ông Shinichiro Yamamoto, một quan chức tại Cơ quan Nội chính Hoàng gia nói với các phóng viên vào cuối hôm 13/7.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng từ chối bình luận và chỉ nói bóng gió về vấn đề nhạy cảm này.

Theo hiến pháp do Mỹ đặt ra sau thất bại của Nhật trong Thế chiến II, Thiên hoàng không còn thực quyền mà chỉ là người đứng đầu quốc gia theo chế độ quân chủ lập hiến.

Một quan chức của tòa án Nhật Bản nói rằng cơ quan này không thảo luận về việc quốc vương thoái vị.

Trong khi đó, nhật báo Yomiuri Shimbun bán chạy hàng đầu tại Nhật đưa tin chính phủ đã bí mật xem xét một khả năng tương tự.

Nhật hoàng Akihito (sinh năm 1933) bắt đầu kế vị sau khi cha ông là Nhật hoàng Hirohito qua đời vào năm 1989. Ông đang là vị vua đang tại vị lâu thứ 21 trên thế giới và giành được sự kính trọng của hầu hết người dân Nhật Bản.

Do gặp nhiều vấn đề về sức khỏe nên ông đã không xuất hiện trước công chúng vào cuối năm ngoái và hạn chế tham gia các nghi thức hoàng gia.

Sầm Hoa

Thời trang đẹp mê mẩn của tân nữ Thủ tướng Anh

Khiếu thẩm mỹ tinh tế chính là điểm cộng dành cho tân Thủ tướng Anh Theresa May.

Lạnh người lạc giữa nghĩa địa lớn nhất hành tinh

Nằm trên một diện tích rộng gần 6km, Wadi us-Salaam (Thung lũng Bình yên) được biết tới như một nghĩa địa lớn nhất thế giới.

Bush 'con' trông thế nào sau nhiều năm rời Nhà Trắng?

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vừa bước sang tuổi 70 vào tuần trước, nhưng mái tóc của ông trông như của người mới 35 tuổi.