Cú đòn đã vô hiệu hóa hệ thống máy tính điều khiển các bệ phóng tên lửa của Iran – hai quan chức nói với hãng tin AP. Cuộc tấn công đã có sự phê duyệt của Tổng thống Donald Trump. Một quan chức thứ ba đã xác nhận cơ cấu cơ bản của cuộc tấn công. Tất cả các nguồn tin đều giấu tên vì họ không được phép phát biểu công khai về chiến dịch này.

{keywords}
 

Hai quan chức cho biết, vụ tấn công nhằm vào hệ thống máy tính của Lực lượng Vệ binh Hồi giáo Iran (IRGC) này là một trong những phương án đáp trả đã được trình bày với chính phủ, sau khi hai tàu chở dầu bị tấn công trên vịnh Oman mà Mỹ cáo buộc do Iran thực hiện. IRGC đã bị Chính phủ Mỹ liệt vào danh sách các nhóm khủng bố quốc tế.

Trong vòng hơn một năm qua, chính quyền Mỹ đã tập trung hơn vào việc liên tục tiếp cận các mối đe dọa trong không gian mạng, và thực hiện nhiều chiến dịch tấn công. Đây là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến điện tử mà Mỹ và Iran liên tục ra đòn vào hệ thống máy tính của nhau.

Báo Washington Post cho biết thêm, các cuộc tấn công trên không gây thương vong, đã được lên kế hoạch trong nhiều tuần qua và đầu tiên được đề xuất nhằm đáp trả các vụ tấn công tàu chở dầu. 

Các quan chức quốc phòng Mỹ từ chối xác nhận các thông tin trên. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Heather Babb, "đây là vấn đề về chính sách, để đảm bảo an ninh hành động, chúng tôi không thảo luận về các chiến dịch trên không gian mạng, công tác tình báo hoặc lập kế hoạch”.

Anh Thư