Trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Virginia hôm 19/11, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham đã đề cập đến một phát hiện kinh ngạc khi các nhân viên của ông Trump chuyển vào Nhà Trắng tháng 1/2017.

{keywords}
Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham. Ảnh: The Atlantic

"Tôi sẽ nói cho các bạn biết điều này. Khi chúng tôi chuyển đến Nhà Trắng, mọi văn phòng lúc ấy đều ngập trong những cuốn sách của ông Obama. Và chúng tôi nhìn thấy các tờ ghi chú bị bỏ lại phía sau có ghi 'Các người sẽ thất bại', 'Các người sẽ không làm được đâu'. Tại văn phòng báo chí cũng có một tờ lưu ý cỡ lớn dán vào cánh cửa in câu 'Các người sẽ thất bại'", bà Grisham kể.

Tuy nhiên, ngay sau chương trình phát thanh, nhiều trợ lý trước đây của cựu Tổng thống Obama đều lên tiếng phản bác "những tiết lộ gây sốc" của phát ngôn viên đương nhiệm của Nhà Trắng.

Theo Sputnik, Susan Rice, người từng giữ chức Cố vấn an ninh quốc gia trong những năm cầm quyền cuối cùng của chính quyền Obama là một trong những cựu quan chức đầu tiên phản pháo câu chuyện của bà Grisham là "lời nói dối trắng trợn". Trong cuốn hồi ký "Tough Love" của mình, bà Rice từng viết bản thân đã để lại một lời nhắn lịch sự gửi người kế nhiệm - Michael Flynn, cầu chúc ông thành công với "công việc vô cùng quan trọng cho nền an ninh quốc gia Mỹ".

Phóng viên Jonathan Karl thuộc kênh ABC chia sẻ trên Twitter rằng, anh đã đến chụp ảnh ở Cánh Tây vào đêm đầu tiên chính quyền Trump tiếp quản Nhà Trắng, đồng thời trò chuyện với rất nhiều quan chức trong số này.

{keywords}
 

Karl khẳng định, anh không hề nhìn thấy "những căn phòng ngập sách của ông Obama" hay các tờ ghi chú đề "Các người sẽ thất bại". Phóng viên này cũng đăng kèm một số bức ảnh chụp vào thời điểm đó để chứng minh lời mình nói.

Cody Keenan, người từng giữ nhiệm vụ chấp bút diễn văn cho ông Obama hài hước viết trên Twitter rằng, thứ duy nhất ông để lại văn phòng là một chiếc sạc điện thoại di động.

Trong khi đó, Rudy Mehrbani, cựu trợ lý của ông Obama quả quyết, vào ngày 19/1/2017, trước khi cùng các đồng nghiệp rút đi, ông còn cẩn thận quay lại tắt hết các đèn và kiểm tra xem mọi hồ sơ liên bang hoặc những giấy tờ khác có được thu dọn và cất trữ đúng cách hay không.

Chris Lu, Cựu Thư ký nội các của chính quyền Obama cũng có phát biểu càng tăng thêm các nghi ngờ với những tuyên bố của bà Grisham. Theo ông Lu, cựu Tổng thống Obama từng nhiều lần công khai ca ngợi sự hợp tác của người tiền nhiệm Bush trong quá trình chuyển giao quyền lực năm 2009 và cũng làm điều tương tự đối với chính quyền người kế nhiệm. "Nếu những gì bà Grisham nói là đúng, tại sao phải mất 3 năm sau bà ấy mới nói ra?", ông Lu đặt câu hỏi.

Tuy nhiên, tờ Daily Mail trích dẫn lời một cựu trợ lý ở Cánh Tây, người đã đến Nhà Trắng vào đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump thừa nhận có "các tờ ghi chú ích kỷ" như bà Grisham đề cập. Theo nhân vật giấu tên từng làm việc cho chính quyền Trump này, có một tờ ghi chú trong văn phòng phó thư ký báo chí, một bên trong ngăn kéo làm việc của phòng họp báo và một dán trên tấm gương nhà vệ sinh cảnh báo họ chắc chắn sẽ thất bại.

Theo các hãng thông tấn Mỹ, những trò giễu cợt, chơi khăm giữa các nhân viên thuộc chính quyền cũ và mới ở Nhà Trắng không phải chuyện hiếm gặp.

Báo New York Post đưa tin, vào thời điểm đội ngũ chính quyền cựu Tổng thống Bill Clinton rời Nhà Trắng năm 2001, nhiều nhân viên cấp cao của ông đã cố tình bóc gỡ phím "W" trên các bàn phím máy tính trước khi ra đi. Trong đó chữ "W" xuất hiện trong tên của Tổng thống kế nhiệm Clinton - George W. Bush là để phân biệt với tên của cha ông.

Tuấn Anh