Tuyên bố của Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã xác nhận các thông tin do báo chí đăng tải trước đó rằng, chính quyền của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đòi Washington phải trả 2 triệu USD tiền chữa trị cho Warmbier trước khi trả tự do cho nam thanh niên này vào năm 2017.

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Warmbier, người bị Bình Nhưỡng kết án 15 năm lao động khổ sai từ tháng 1/2016 vì âm mưu ăn trộm một poster tuyên truyền ở khách sạn khi tới thăm Triều Tiên, đã được trả tự do trong tình trạng hôn mê do tổn thương não. Sinh viên 21 tuổi này đã chết ngay sau khi trở về với gia đình ở bang Ohio, Mỹ hồi tháng 6/2017.

Xuất hiện trong cuộc phỏng vấn trên chương trình “Fox News Sunday” hôm 28/4, khi được hỏi liệu có phải đặc phái viên Mỹ Joseph Yun đã ký vào thỏa thuận chấp nhận yêu cầu của Bình Nhưỡng về vụ sinh viên Warmbier hay không, ông Bolton đáp: "Đúng, đấy là những gì tôi đã được thông báo".

Ông Bolton nói thêm rằng, vào thời điểm đó ông vẫn chưa tham gia chính quyền của Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, quan chức này tiết lộ, theo những gì ông tìm hiểu mấy ngày qua thì phía Mỹ vẫn chưa trả bất kỳ đồng nào cho Bình Nhưỡng dù đã ký thỏa thuận.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định, Tổng thống Trump sẵn sàng gặp lại Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại một hội nghị thượng đỉnh lần thứ ba nhằm đạt thỏa thuận giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng. Tại hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai ở Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua, hai nguyên thủ đã không ký bất kỳ thỏa thuận nào do bất đồng về việc gỡ bỏ cấm vận để đổi lấy việc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ông Bolton cũng thẳng thừng bác bỏ đề xuất của Nga về việc khôi phục các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên với Triều Tiên. "Cách tiếp cận 6 bên đã thất bại trong quá khứ. Điều đó không có nghĩa chúng tôi không tham vấn những quốc gia khác. Ông Kim Jong Un muốn liên lạc một - một với Mỹ. Và đấy là những gì ông ấy đã nhận được", ông Bolton giải thích.

Nhà lãnh đạo tối cao Triều Tiên đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố cảng Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông hôm 25/4. Nói về sự kiện này, ông Bolton cho rằng, cũng như Trung Quốc, Nga hiện có thể siết chặt các lệnh cấm vận chống Bình Nhưỡng để buộc chính quyền của ông Kim chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán và thực thi các bước phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuấn Anh