Sáng nay lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên có cuộc hội đàm trực tiếp tại Nhà Hòa bình ở biên giới giữa hai nước. Đây là một sự kiện lịch sử, được đánh giá có thể định hình sự chuyển động địa chính trị khu vực những ngày tới.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên rằng ông hy vọng sẽ chứng kiến một thỏa thuận rõ ràng khi hai bên bắt đầu cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều.

"Tôi hy vọng chúng ta có cuộc hội đàm thẳng thắng và đạt được một thỏa thuận rõ ràng, để chúng ta có thể trao tặng một món quá lớn cho toàn bộ người dân trên Bán đảo Triều Tiên và những người muốn có hòa bình", ông Moon bày tỏ.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Khảo sát của hãng giám sát truyền thông ATAM sáng 27/4 cho thấy có tới 34% khán giả truyền hình tại Seoul theo dõi cuộc gặp trên sóng phát trực tiếp.

Hình ảnh hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau tại đường phân định ranh giới hai miền đã được phát trực tiếp trên 3 kênh truyền hình lớn và 6 kênh truyền hình cáp tại Hàn Quốc.

Một loạt hãng tin lớn của Hàn Quốc như JoongAng Daily, Korea Times và Korea Herald ấn bản tiếng Anh sớm 27/4 đều đăng bài về cuộc gặp thượng đỉnh, ca ngợi ý nghĩa trọng đại của hội nghị và bày tỏ hy vọng về thành công và đột phá. Các báo kêu gọi hai bên thảo luận thẳng thắn về hòa bình và tránh lặp lại thất bại trước đây.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin, ông Kim Jong Un sẽ thảo luận một cách "cởi mở" với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In về tất cả các vấn đề nổi cộm trong tiến trình cải thiện mối quan hệ quan hệ song phương nhằm đạt đến hòa bình, thịnh vượng và tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. KCNA cũng đăng tải chi tiết về chương trình nghị sự cuộc gặp, song không đề cập đến vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

 

Ngay trong sáng nay,  Nhà Trắng ra tuyên bố về hội nghị thượng đỉnh liên Triều: "Chúng tôi cầu chúc những điều tốt lành cho người dân trên bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi hy vọng, các cuộc đàm phán sẽ đạt tiến bộ, dẫn tới một tương lai hòa bình và thịnh vượng cho toàn bộ bán đảo Triều Tiên. Mỹ đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của đồng minh Hàn Quốc và mong chờ được tiếp tục các cuộc thảo luận tích cực để chuẩn bị cho cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Donald J. Trump và (lãnh đạo Triều Tiên) Kim Jong Un trong các tuần tới đây".

Phía Nhật Bản cũng hy vọng  lãnh đạo hai miền Triều Tiên sẽ có các cuộc thảo luận "nghiêm túc" về vấn đề phi hạt nhân hóa.

Trước đó, ngày 26/4, Trung Quốc cũng ra tuyên bố trông đợi hội nghị thượng đỉnh liên Triều thành công và tiếp tục có tin tốt lành dẫn tới đúng lộ trình hướng đến giải quyết những vấn đề của bán đảo Triều Tiên.

Thanh Hảo

Thượng đỉnh liên Triều, hy vọng của những mảnh đời ly tán

Thượng đỉnh liên Triều, hy vọng của những mảnh đời ly tán

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in gặp nhau vào ngày 27/4. Đây là hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua.

Ai sẽ tháp tùng Kim Jong Un tới hội nghị thượng đỉnh?

Ai sẽ tháp tùng Kim Jong Un tới hội nghị thượng đỉnh?

Các phụ tá thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ tháp tùng ông trong chuyến đi tới làng đình chiến Panmunjom để tham gia một hội nghị thượng đỉnh vào cuối tuần này.

Ấn tượng ngôi làng diễn ra thượng đỉnh Hàn - Triều

Ấn tượng ngôi làng diễn ra thượng đỉnh Hàn - Triều

Tổng thống Moon Jae In và Chủ tịch Kim Jong-un sẽ gặp nhau tại đường phân định ranh giới quân sự ở làng đình chiến Panmunjom lúc 9h30 giờ địa phương ngày 27/4 (tức 7h30 cùng ngày giờ VN).

Ba bài học cho Tổng thống Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un

Ba bài học cho Tổng thống Hàn Quốc trước khi gặp Kim Jong Un

Trước hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử ngày 27/4, giới quan sát đã chỉ ra ba bài học Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cần nắm "nằm lòng" khi gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Thượng đỉnh liên Triều được chuẩn bị kỹ tới từng milimet

Thượng đỉnh liên Triều được chuẩn bị kỹ tới từng milimet

Công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều đang diễn ra sâu rộng và chi tiết, chiếc bàn mà lãnh đạo hai nước sẽ ngồi cũng được tính cụ thể tới từng milimet.