Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết rằng, các nhà đàm phán của Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực thương thảo về một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại dai dẳng giữa hai bên. 

Thông tin cuộc gặp không diễn ra vào cuối tháng 3 cũng đã được Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin xác nhận trước báo giới sau phiên điều trần tại Ủy ban Tài chính Thượng viện. "Vẫn còn rất nhiều việc phải làm", ông Mnuchin nói.

{keywords}
Tổng thống Mỹ (trái) và Chủ tịch Trung Quốc

Trước đó, đầu tháng này, Nhật báo Phố Wall cho hay, ông Trump và ông Tập có thể gặp nhau vào cuối tháng 3 để ký kết một thỏa thuận thương mại chính thức. Cuộc gặp có thể diễn ra ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida, Mỹ.

Tuy nhiên, hôm 13/3, ông Trump tuyên bố “không vội” ký kết một thỏa thuận với phía Trung Quốc. Ông cho rằng, có cơ hội thuận lợi để đạt được thỏa thuận, một phần vì Trung Quốc muốn kết quả này sau khi hứng chịu biện pháp thuế quan từ Mỹ.

Tuy nhiên, ông hiểu Chủ tịch Trung Quốc cũng sẽ thận trọng trong cuộc gặp thượng đỉnh.

Theo ông Trump, mọi việc đều đang rất tốt đẹp và hãy xem khi nào hoàn tất thỏa thuận. "Tôi không vội vàng. Tôi muốn thỏa thuận phải hợp lý", ông nói.

Trong khi đó, Trung Quốc chưa có bình luận công khai nào xác nhận ông Tập đang cân nhắc đến gặp ông Trump tại Florida hay ở đâu khác. Bộ ngoại giao nước này hôm 12/3 cho hay, ông Tập sẵn sàng duy trì các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Mỹ.

Dương Lâm