Theo Sputnik, Thượng nghị sĩ Leahy được đưa vào viện tối 26/1 (giờ Mỹ) vì phát bệnh ngay tại văn phòng làm việc.

{keywords}
Thượng nghị sĩ Dân chủ Patrick Leahy tại Thượng viện Mỹ hôm 26/1. Ảnh: AP

"Buổi tối, Thượng nghị sĩ Leahy đang ở trong văn phòng của ông trên Đồi Capitol thì cảm thấy không khỏe. Ông đã được bác sĩ trực tại tòa nhà quốc hội kiểm tra sức khỏe. Để thận trọng, bác sĩ trực đề xuất ông Leahy nên nhập viện để theo dõi và ông đang ở đó để được đánh giá tình trạng hiện tại", phát ngôn viên của ông Leahy cho hay.

Tờ Walls Street Journal dẫn lời một trợ lý cho biết thêm, ông Leahy đã được phép rời khỏi Bệnh viện Đại học George Washington vài giờ sau khi được đưa vào đây khám bệnh. Hiện vẫn chưa rõ thượng nghị sĩ này có quay trở lại làm việc ngay hay không.

Năm nay 80 tuổi, ông Leahy là nhà lập pháp cao tuổi nhất ở Thượng viện nói riêng và tại Quốc hội Mỹ nói chung. Ông mới đây được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Thượng viện lâm thời, đảm trách việc giám sát các hoạt động của cơ quan lập pháp này khi Phó Tổng thống Kamala Harris vắng mặt.

Theo Hiến pháp, ông đứng thứ 3 trong danh sách kế nhiệm ghế tổng thống sau bà Harris và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trong trường hợp đương kim Tổng thống Joe Biden không thể tiếp tục trọng trách.

Ông Leahy là nhà lập pháp cuối cùng còn lại của nhóm "những đứa trẻ Watergate", nhóm các nghị sĩ Dân chủ được bầu vào Quốc hội sau khi cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon từ chức năm 1974 do bê bối nghe lén Watergate. Trước đây, ông Leahy từng lãnh đạo các ủy ban tư pháp và nông nghiệp của Thượng viện. Ông đang là thành viên cấp cao của Ủy ban phân bổ ngân sách.

Một trong những nhiệm vụ hiện nay của ông Leahy sẽ là chủ trì phiên tòa luận tội cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 2 vì cáo buộc "kích động loạn" do Hạ viện thông qua hồi tháng trước và trình lên hôm 25/1.

Tuấn Anh

Vấn đề hóc búa trong phiên tòa luận tội ông Trump

Vấn đề hóc búa trong phiên tòa luận tội ông Trump

Lần đầu tiên trong lịch sử 232 năm tồn tại, Thượng viện Mỹ đưa một cựu tổng thống ra xét xử luận tội. Không ai biết chắc phiên tòa sẽ diễn ra thế nào. Đảng Dân chủ thậm chí chưa quyết có triệu tập nhân chứng hay không.

Hơn 1/3 nghị sĩ Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chống luận tội ông Trump

Hơn 1/3 nghị sĩ Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chống luận tội ông Trump

Cuộc bỏ phiếu do thượng nghị sĩ Rand Paul khởi xướng về liệu phiên xử luận tội cựu Tổng thống Donald Trump có hợp hiến không đã thất bại nhưng đưa ra manh mối trước thềm phiên tòa xử luận tội.