Video ghi lại vụ việc cho thấy, ông Fethiere bước ra khỏi xe rồi giơ súng bắn vài phát vào đám đông đang biểu tình bên ngoài tòa nhà quốc hội ở thủ đô Port-au-Prince. Mọi người nháo nhào chạy tìm chỗ trú, gây cảnh tượng hỗn loạn.

Một mảnh đạn văng trúng quai hàm của Chery Dieu-Nalio, nhà báo ảnh của AP. Một người khác được xác định là nhân viên bảo vệ cũng bị thương. Rất may, hai người không bị đe dọa tính mạng.

{keywords}
 
{keywords}
Mọi người bỏ chạy khi Thượng nghị sĩ Jean Marie Ralph Fethiere nổ súng. (Ảnh: Reuters/AP)

Fethiere sau đó đã lên tiếng biện hộ cho hành động của mình, tuyên bố xe của ông bị "các nhóm phiến quân bạo lực" tấn công. Trả lời đài Signal FM của Haiti, vị thượng nghị sĩ nói: "Tôi bị một nhóm người bạo lực tấn công. Họ cố lôi tôi khỏi xe nên tôi buộc phải tự vệ. Tự vệ là một quyền thiêng liêng. Những cá nhân đó có vũ khí và đe dọa tôi. Hành động của tôi là chính đáng".

Fethiere khẳng định ông không biết có phóng viên trong đám đông.

Khi đó, Chery Dieu-Nalio đội mũ bảo hiểm và mặc áo chống đạn với dòng chữ "Báo chí" màu trắng trước ngực.

{keywords}
Phóng viên ảnh của AP bị trúng đạn vào mặt. (Ảnh: Reuters)

Vụ nổ súng xảy ra giữa lúc Fethiere và các đồng nghiệp của ông đến Quốc hội để thảo luận phê duyệt quyết định bổ nhiệm ông Fritz-William Michel làm tân thủ tướng. Tổng thống Jovenel Moise muốn đẩy nhanh quá trình phê duyệt, để ông có thể sang Mỹ dự kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần này.

Người biểu tình tập trung bên ngoài để phản đối sự kiện này. Hình ảnh ghi lại cho thấy, một thượng nghị sĩ khác cũng giơ súng khi di chuyển qua đám đông nhưng không bóp cò.

Biểu tình liên tục xảy ra ở Haiti trong thời gian qua, với việc những người tham gia phản đối Tổng thống Moise và bày tỏ bức xúc về thực trạng giá cả tăng cao khiến cuộc sống của người dân khốn khó.

Thanh Hảo