Các thượng nghị sĩ Mỹ vừa bỏ phiếu nhất trí áp đặt một loạt đòn cấm vận mới nhằm vào Nga vì cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Theo hãng tin BBC, với kết quả bỏ phiếu 97/2, các thành viên lưỡng đảng ở Thượng viện Mỹ cũng đồng thuận thiết lập một tiến trình, theo đó Quốc hội có thể vô hiệu hóa bất kỳ nỗ lực nào của Tổng thống Donald Trump nhằm thu hẹp các đòn trừng phạt đó.

{keywords}

Thượng viện Mỹ nhất trí trừng phạt Nga với tỷ lệ phiếu 97/2. (ẢnH: Flickr)

Quyết định mới của Thượng viện Mỹ được đưa ra giữa lúc có nhiều lo ngại ở Washington rằng, các thành viên nhóm chiến dịch tranh cử của ông Trump đã cấu kết với phía Nga về cuộc bầu cử.

Tổng thống Trump và Moscow đều thẳng thừng phủ nhận điều này. Hiện các nhà chức trách Mỹ đang tiến hành một số cuộc điều tra về các cáo buộc liên quan, trong đó có cuộc điều tra của Bộ Tư pháp do cựu Giám đốc FBI Robert Muller dẫn đầu.

Loạt biện pháp trừng phạt Nga mà Thượng viện Mỹ vừa thông qua sẽ được áp đặt vào "các nhân tố Nga tham nhũng", các bên cung cấp vũ khí cho lực lượng của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những đối tượng tiến hành "các hoạt động không gian mạng hiểm độc"...

Để trở thành luật, dự luật trên còn phải được Hạ viện Mỹ thông qua và Tổng thống Donald Trump ký ban hành.

Thanh Hảo