Một trong hai trực thăng Mi-8 tham gia chiến dịch giải cứu phi công Su-24 bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ ngày 24/11 bị hư hại bởi hỏa lực và phải hạ cánh khẩn cấp xuống một khu vực trung lập. Một binh sĩ thiệt mạng.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn TASS của Nga đăng tải, dẫn nguồn từ Bộ Tổng tham mưu Nga.

{keywords}
Viên phi công phụ của chiếc Su-24 được đưa tới căn cứ Syria an toàn. (Ảnh: Quân đội Nga)

Theo ông Sergey Rudskoy, Giám đốc Phụ trách Ủy ban các Chiến dịch chủ chốt của Bộ Tổng tham mưu Nga, đội tìm kiếm và cứu hộ cùng các phi công trực thăng đã được sơ tán và hiện giờ đang có mặt ở căn cứ Hmeymim.

Quan chức này cho biết thêm, chiếc trực thăng hư hại do trúng đạn cối từ một vùng do "quân khủng bố" kiểm soát.

Khi chiếc Su-24 của Nga trúng đạn từ máy bay F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ, cả hai phi công đều nhảy dù nhưng cơ trưởng đã thiệt mạng.

{keywords}
Máy bay ném bom Su-24 của Nga. (Ảnh: TASS)

Tại một cuộc họp hội đồng của Bộ Quốc phòng ngày 25/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu xác nhận các lực lượng đặc nhiệm Nga và Syria đã thực hiện chiến dịch giải cứu trong 12 giờ đồng hồ. Viên phi công thứ 2 đã được đưa tới nơi an toàn.

"Chiến dịch kết thúc thành công. Phi công đã được đưa về căn cứ của chúng ta. An toàn và khỏe mạnh", ông Shoigu nói thêm. "Tôi xin cảm ơn những người đã làm việc suốt đêm, không ngại nguy hiểm".

Một nguồn thạo tin về chiến dịch này tiết lộ với hãng tin RIA Novosti rằng người thiệt mạng là một lính bộ binh hải quân Nga. Một số thành viên thuộc đội đặc nhiệm của Syria yểm trợ cho đội giải cứu của Nga bị thương.

Theo tin từ TASS, Tổng thống Vladimir Putin quyết định sẽ tặng thưởng cho 2 phi công của chiếc Su-24 bị nạn. Cơ trưởng đã khuất sẽ được trao Huân chương Anh hùng Liên bang Nga. Còn viên phi công được cứu cũng như tất cả những người tham gia chiến dịch sẽ nhận được các giải thưởng cấp nhà nước.

Thanh Hảo