{keywords}
 

Theo các nguồn tin, đây có thể xem là bước tiến lớn trong nỗ lực làm hạ nhiệt cuộc chiến tranh thương mại đầy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Cụ thể, một nguồn tin nói Mỹ sẽ ngưng kế hoạch đánh thuế nhằm vào 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, dự kiến có hiệu lực từ 15/12, cũng như giảm bớt một số khoản thuế hiện hành.

Đổi lại, Bắc Kinh sẽ đồng ý mua 50 tỷ USD hàng nông sản Mỹ trong năm 2020, tăng gấp đôi so với mức thu mua của năm 2017, thời điểm trước khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc bùng nổ, hai nguồn tin từ Mỹ cho hay. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong năm 2017, Trung Quốc đã mua 24 tỷ USD hàng nông sản của Mỹ.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bất cứ thông cáo chính thức nào và điều này đang làm tăng những nghi vấn về các điều khoản mà hai bên đã đồng ý với nhau.

Trước đó, hai người nắm rõ thông tin về các cuộc đàm phán thương mại song phương Mỹ-Trung cũng nói rằng, các nhà đàm phán Mỹ đề xuất cắt giảm các mức thuế hiện đang áp dụng với hàng hóa Trung Quốc cũng như hoãn kế hoạch đánh thuế dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/12, nhằm cố gắng bảo đảm đạt được thỏa thuận “giai đoạn 1”.

Tính tới thời điểm hiện tại, cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã làm chậm đà tăng trưởng toàn cầu, tác động xấu đến lợi nhuận và đầu tư của nhiều doanh nghiệp trên khắp thế giới.

Dương Lâm