Báo Korea Times, hôm nay (16/4), dẫn lời một quan chức Nhà Xanh cho biết, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae In gặp nhau tại Washington trong tháng 5, hai ông sẽ ưu tiên chủ đề giải trừ hạt nhân Triều Tiên và thảo luận về mối quan hệ căng thẳng giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, đồng thời bàn cách đối phó với một Trung Quốc quyết đoán ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

{keywords}
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và người đồng cấp Mỹ Joe Biden sẽ có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên trong tháng 5 ở Washingtton D.C. Ảnh: EPA/Yonhap

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc xác nhận một thông báo được Nhà Trắng đưa ra trước đó ít giờ rằng Tổng thống Moon sẽ tới Washington D.C. vào cuối tháng 5 theo lời mời của ông Biden.

Nhà Xanh cho biết, Hội nghị thượng đỉnh Moon – Biden dự kiến tập trung vào cách thức xử lý vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên dưới thời tân chính quyền Mỹ. Chính quyền Tổng thống Biden hiện nay đang ở trong giai đoạn cuối cùng đánh giá chính sách về Bình Nhưỡng.    

"Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Moon sẽ diễn ra vào khoảng thời gian công bố kết quả rà soát chính sách của Chính phủ Mỹ về Triều Tiên, nên đây sẽ là cơ hội để Hàn Quốc và Mỹ làm việc với nhau ngay từ đầu", quan chức trên nói với các phóng viên.

Hội nghị thượng đỉnh Moon - Biden sẽ diễn ra khoảng một tháng sau cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide tại Washington D.C. ngày 16/4 (giờ địa phương).

Trong cuộc họp báo ngày 15/4, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chủ đề nổi bật tại hội nghị sẽ là an ninh khu vực, trong đó có cam kết chung của các nước đối với việc phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cách tiếp cận Trung Quốc thông qua sự phối hợp và hợp tác chung.

Nhưng điều thu hút sự chú ý hơn cả là những thông điệp mà Washington sẽ trao cho cả Seoul và Tokyo, giữa lúc quan hệ giữa hai đồng minh của Mỹ đang căng thẳng liên quan lịch sử thời chiến, thương mại và quyết định gần đây của Tokyo xả nước nhiễm xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương.

Hôm 15/4, một quan chức cấp cao Mỹ nói với các phóng viên rằng, Tổng thống Biden muốn thảo luận về tình trạng quan hệ Hàn Quốc và Nhật Bản xấu đi tại hội nghị thượng đỉnh trực tiếp đầu tiên với Thủ tướng Suga.  

"Chúng tôi lo lắng, thậm chí đến mức gây đau đớn cho chúng tôi, khi thấy quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc giảm xuống mức hiện tại. Căng thẳng chính trị đến mức chúng tôi tin nó thực sự cản trở tất cả các khả năng của chúng tôi muốn đạt được hiệu quả ở Đông Bắc Á, và tôi nghĩ Tổng thống sẽ muốn thảo luận chi tiết về vấn đề này với Thủ tướng Suga", quan chức này bình luận thêm.    

Thanh Hảo

Hội đàm Mỹ-Nhật sẽ hé lộ hướng đối phó với Trung Quốc?

Hội đàm Mỹ-Nhật sẽ hé lộ hướng đối phó với Trung Quốc?

Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được Tổng thống Mỹ Joe Biden mời tới Nhà Trắng. Hai ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày mai (16/4).

Chiến lược đằng sau quyết định đầy rủi ro của ông Biden

Chiến lược đằng sau quyết định đầy rủi ro của ông Biden

Quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng 9 đánh dấu thời khắc quan trọng sau gần 20 năm chiến tranh ở nước này, báo hiệu một sự thay đổi sắp diễn ra về trọng tâm và các nguồn lực của Mỹ ở nước ngoài.