Những kẻ Hồi giáo cực đoan IS định tấn công khủng bố tại châu Âu đang trà trộn trong các nhóm dân di cư để tiến vào lục địa này, một quan chức cảnh sát Đức nói.

{keywords}

Theo Giám đốc Cơ quan Bảo vệ hiến pháp Liên bang Đức, ông Hans-Georg Maasen, các chiến binh IS đã được rèn luyện trên chiến trường Iraq và Syria, đang trà trộn vào các nhóm di dân và lên kế hoạch thực hiện các sứ mệnh tấn công ở châu Âu.

Quan chức này cho hay, cơ quan của ông đã nhận diện được khoảng 8.000 đối tượng Hồi giáo cực đoan hiện đang ở Đức.

Ông Maasen nói, tất cả những kẻ cực đoan này đều ủng hộ việc dùng bạo lực để đạt mục đích, trong đó một số tên cố lôi kéo người di cư về phía mình. Ngoài ra, mỗi tuần, nơi ông làm việc lại nhận được mật báo về một hoặc hai âm mưu tấn công khủng bố.

Quan chức này mô tả, chiến binh IS là những kẻ chuyên nghiệp được rèn giũa trên chiến trường, nguy hiểm hơn nhiều so với thành viên al-Qaeda.

Cảnh báo trên được đưa ra 9 ngày sau khi có tin 8 người di cư tới được châu Âu nhờ những giấy tờ gần như y hệt với những gì mà một trong những kẻ đánh bom liều chết ở Paris (Pháp) đã sử dụng.

Cuốn hộ chiếu tìm thấy gần xác một trong những kẻ tiến hành vụ tàn sát ghi rõ tên này là người Syria. Giấy tờ cũng cho thấy, tên này xin tị nạn ở đảo Leros, Hy Lạp vào tháng trước, với cái tên Ahmad Almohammad, 25 tuổi.

Tuy nhiên, 9 ngày sau, cảnh sát Serbia tiết lộ, họ đã bắt được một nam giới cầm cuốn hộ chiếu Syria gần như y hệt với cuốn hộ chiếu tìm thấy trên xác của kẻ đánh bom IS. Tất cả ngày sinh, tên và nơi sinh đều giống nhau, ngoại trừ ảnh.

  • Hoài Linh