Theo Reuters, các công tố viên liên bang đã nêu quan điểm trên khi yêu cầu thẩm phán từ chối cho Jacob Chansley được bảo lãnh tại ngoại. Người đàn ông 33 tuổi đến từ Arizona này là nhân vật nổi bật trong vụ bạo loạn vì sơn mặt, đội mũ sừng bò và đứng tại bàn của Phó tổng thống Mike Pence trong phòng họp Thượng viện.

{keywords}
Jacob Chansley ở đám đông biểu tình trong tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1. Ảnh: Reuters.

Cuối tuần trước, Chansley đã bị bắt tại Arizona. Anh ta bị buộc tội cố ý đột nhập vào tòa nhà Quốc hội Mỹ và có hành vi xâm nhập bạo lực, gây mất trật tự.

Trước buổi tranh tụng chiều 15/1, các công tố viên đưa ra hồ sơ dài 18 trang, trong đó nêu các lý do họ tin Jacob Chansley không nên được thả trước khi ra hầu toà.

Cụ thể, Jacob Chansley đã để lại ghi chú trên bàn chủ tọa phòng Thượng viện, vị trí của Phó tổng thống Mike Pence tại cuộc họp chứng thực phiếu đại cử tri ít phút trước khi người biểu tình xâm nhập tòa nhà. Ghi chú cảnh báo "Công lý sẽ đến, chỉ còn là vấn đề thời gian".

"Bằng chứng mạnh mẽ, bao gồm cả lời nói và hành động của Chansley tại đồi Capitol, chứng minh mục đích của những kẻ bạo loạn tại đây là bắt và ám sát các quan chức được bầu trong chính phủ Mỹ", các công tố viên khẳng định trong hồ sơ. Họ cho biết thêm, một số người tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ còn hô to "Treo Mike Pence".

Trong trường hợp Chansley, các công tố viên nói rằng đối tượng này bị cáo buộc tội "tham gia tích cực vào một cuộc nổi dậy bạo lực nhằm lật đổ chính quyền Mỹ".

Họ cảnh báo thêm, cuộc nổi dậy vẫn đang diễn ra khi các cơ quan thực thi pháp luật chuẩn bị đối phó với thêm nhiều cuộc biểu tình ở Washington và những nơi khác.

Toàn cảnh cuộc khủng hoảng trên Đồi Capitol 

Thanh Hảo

Ông Pence gọi điện cho bà Harris chúc mừng và đề nghị hỗ trợ

Ông Pence gọi điện cho bà Harris chúc mừng và đề nghị hỗ trợ

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vừa gọi điện cho bà Kamala Harris, để gửi lời chúc mừng và đề nghị hỗ trợ người sắp kế nhiệm.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ dọa truy tố các nhà lập pháp hỗ trợ bạo loạn

Chủ tịch Hạ viện Mỹ dọa truy tố các nhà lập pháp hỗ trợ bạo loạn

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tuyên bố, các nghị sĩ có thể bị truy tố nếu bị phát hiện "hỗ trợ và tiếp tay" cho vụ bạo loạn trên Đồi Capitol vào ngày Quốc hội nhóm họp để phê duyệt kết quả bầu cử tổng thống 2020.