Việc từ chức ông Rosenstein, được cho là không có gì đáng ngạc nhiên. Theo Reuters, ông này từng được cho là sẽ từ chức vào tháng 3/2019. Hiện phía Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về động thái trên của ông Rosenstein, nhưng Tổng thống Trump đã đề cử Thứ trưởng Giao thông vận tải Jeffrey Rosen đảm nhiệm việc thay thế ông Rosenstein.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein. Ảnh: AP

Reuters cho biết, lý do việc Thứ trưởng Rosenstein từ chức chậm hơn so với dự kiến là nhằm giúp cho Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr có thể điều phối việc công khai những phát hiện của ông Mueller trong cuộc điều tra kéo dài hơn 22 tháng.

Trong bức thư gửi tới Tổng thống Trump, ông Rosenstein đã lặp lại hai cụm từ của ông Trump rằng, bản thân ông đã giúp những nhân viên và quan chức Bộ Tư pháp cống hiến cho những giá trị có thể “giúp cho nước Mỹ vĩ đại” và ông nói thêm rằng “đặt nước Mỹ lên trên hết”.

Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller không đưa ra bằng chứng cho thấy đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump có mối liên hệ nào với Nga. Và sau khi nhận được bản báo cáo cuối cùng của ông Muller, ông Rosenstein và ông Barr đã đưa ra quyết định rằng không có đủ bằng chứng để có thể buộc tội tổng thống.

Theo một số quan chức giấu tên cho biết, ông Rosenstein đã đến Nhà Trắng hôm 29/4 và đích thân đưa đơn từ chức cho Tổng thống Trump.

Ông Rosenstein, thành viên đảng Cộng hòa, liên tục bị ông Trump chỉ trích vì đã bổ nhiệm công tố viên đặc biệt Mueller điều tra mối liên hệ giữa Nga và chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump. Hồi tháng 1/2018, ông Trump từng tỏ thái độ không hài lòng về ông Rosenstein và nói rằng muốn sa thải ông này.

Tuấn Trần