Marcello Natali, 57 tuổi, nam bác sĩ làm việc cho một bệnh viện tại thị trấn Codogno thuộc tỉnh Lodi, vùng Lombardy, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch Covid-19 ở Italia, vừa tử vong vì căn bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona.

{keywords}
Marcello Natali (phải) là một bác sĩ kỳ cựu tại bệnh viện thị trấn Codogno, miền bắc Italia. Ảnh: Euronews

Sau khi có kết quả dương tính với Covid-19, ông Natali đã nhập viện điều trị ở thành phố Cremona trước khi được chuyển tới Milan, thủ phủ vùng Lombardy chữa trị vì viêm cả hai bên phổi.

Tại một trong các buổi phỏng vấn cuối cùng trước khi được chẩn đoán nhiễm bệnh, vị bác sĩ này tiết lộ với hãng thông tấn Euronews rằng, ông đã phải làm việc trong điều kiện thiếu găng tay y tế. Lí do vì bệnh viện đã cạn kiệt món đồ bảo hộ này.

Ông Natali cho biết thêm, tại Codogno và thị trấn lân cận Casale, tính đến ngày 28/2, 14 trong tổng số 35 bác sĩ bị cách ly hoặc phải nhập viện điều trị vì "dính" virus nguy hiểm.

"Chúng tôi đã không chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với virus corona chủng mới. Là các bác sĩ của thời kỳ chuộng kháng sinh, chúng tôi lớn lên với ý nghĩ rằng một viên thuốc chống mọi thứ là đủ", vị bác sĩ kỳ cựu thú nhận.

Một đại hiện Hiệp hội bác sĩ đa khoa Italia ngày 19/3 đã lên tiếng xác nhận về cái chết của bác sĩ Natali. Paola Pedrini, thư ký của hiệp hội nói thêm, chỉ ở mình tỉnh Bergamo đã có tới 110 người trong tổng số 600 bác sĩ tại đây nhiễm Covid-19.

"Đây là một cuộc chiến. Tình hình không khá hơn kể từ cuối tháng 2. Chúng tôi chỉ nhận được một ít khẩu trang y tế, một số bộ găng tay bảo hộ, không hơn. Một chiếc khẩu trang y tế chỉ nên dùng tối đa nửa ngày nhưng ở đây chúng tôi phải tái sử dụng cả tuần. Chúng tôi làm việc rất nhiều qua điện thoại, bất cứ khi nào có thể, nhằm tránh lây lan virus và tiếp xúc với những người đã mang mầm bệnh nhưng không bộc lộ triệu chứng", bà Pedrini nhấn mạnh.

Italia hiện là tâm chấn mới của đại dịch Covid-19 toàn cầu, với số ca tử vong vì virus vượt cả Trung Quốc, lên tới 3.405 người, nhiều nhất thế giới tính đến chiều 20/3. Tổng số ca dương tính với virus ở quốc gia Nam Âu này hiện là 41.035 người, nhỉnh hơn một nửa của đại lục (80.967 ca).

Tuấn Anh