"Chuyến thăm đang được thảo luận, theo một số thông tin", Thượng nghị sỹ Alexander Bashkin nói với hãng tin RIA Novosti. "Bạn có thể hy vọng nó sẽ diễn ra vào mùa xuân hoặc mùa hè năm nay, nhưng thời điểm chưa được thống nhất".

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: Reuters)

Ông Bashkin cũng nói rằng Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko đã đề cập tới vấn đề này khi bà tổ chức các cuộc thảo luận tại Bình Nhưỡng vào năm 2018. Bà Matvienko đã mời ông Kim tới thăm Nga và nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhận lời, ông Bashkin nói thêm.

Ông Kim Jong Un chưa từng tới thăm Nga mặc dù cha ông, cố Chủ tịch Kim Jong Il đã nhiều lần tới "xứ sở bạch dương", gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào năm 2001, 2002 và gặp Thủ tướng Dmitry Medvedev, khi đó là tổng thống, vào năm 2011.

Thông tin về chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên được đưa ra giữa những báo cáo không được xác nhận về việc người đứng đầu ủy ban Quốc vụ Triều Tiên Kim Chang-son đã đến Moscow trong tháng Ba.

Sau chuyến thăm kéo dài 5 ngày, ông Kim Chang-son đã tới Vladivostok, làm dấy lên tin đồn rằng thành phố này có thể được chọn làm địa điểm diễn ra một hội nghị thượng đỉnh được mong đợi giữa Triều Tiên và Nga, theo hãng thông tấn Yonhap News.

Bình Nhưỡng không bình luận về báo cáo trên. Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga, nói rằng chuyến đi đã và đang được "thảo luận và chuẩn bị trong một thời gian dài", theo hãng tin TASS.

"Chúng tôi sẽ tóm tắt về chuyến đi ngay khi chúng tôi có sự sắp đặt cụ thể về địa điểm, thời gian và phương thức của cuộc họp", ông Peskov nói.

Sầm Hoa