{keywords}
Tìm thấy manh mối về tàu ngầm Indonesia mất tích. Ảnh: Reuters

Tàu ngầm KRI Nanggala-402, đã hoạt động được 44 năm, đang diễn tập phóng ngư lôi ở phía bắc đảo Bali hôm qua (21/4) thì bất ngờ mất tích, Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của hải quân Indonesia cho hay. Được biết, trên tàu có 53 thủy thủ.

Cuộc tìm kiếm trên không đã phát hiện được vết dầu loang gần nơi tàu ngầm lặn xuống. Hiện, hai tàu hải quân có khả năng phát hiện tàu ngầm dưới nước đã được triển khai để hỗ trợ tìm kiếm.

Một phát ngát ngôn viên hải quân Indonesia cho biết, tàu ngầm diesel, chạy bằng pin điện, khi lặn dưới nước có thể duy trì ở độ sâu 250-500m. "Bất cứ thứ gì nhiều hơn thế có thể nguy hiểm, gây tử vong", Đô đốc thứ nhất Julius Widjono nói với truyền hình Kompas.

Trong thông báo ngày 21/4, hải quân Indonesia cho hay: "Có thể trong quá trình lặn tĩnh, tàu mất điện dẫn đến mất kiểm soát và quy trình khẩn cấp không thể diễn ra, khiến tàu rơi xuống độ sâu 600-700m". Biển ở khu vực gần đảo Bali nông hơn những khu vực khác nhưng có thể sâu hơn 1.500m.

Bộ Quốc phòng Indonesia cho hay, Australia, Singapore và Ấn Độ đã phản hồi với đề nghị trợ giúp. Ngoại trưởng Australia Marise Payne cho hay, Australia sẽ giúp đỡ bằng mọi cách có thể. "Chúng tôi vận hành các tàu ngầm rất khác với tàu ngầm của Indonesia, song lực lượng phòng vệ Australia sẽ phối hợp với các chiến dịch ở Indonesia để xác định có thể làm việc gì".

Tư lệnh quân đội Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết, liên lạc với tàu ngầm bị ngắt lúc 4h30 sáng hôm qua và cuộc tìm kiếm đang được tiến hành ở khu vực cách đảo Bali 96km. Vệt dầu loang có thể cho thấy tàu bị hư hại hoặc đó là tín hiệu được thủy thủ đoàn phát đi.

Tàu ngầm KRI Nanggala-402 được đóng ở Đức từ năm 1977 và gia nhập hạm đội tàu của Indonesia từ năm 1981, Bộ Quốc phòng Indonesia cho hay. Tàu này đã trải qua 2 năm tu sửa ở Hàn Quốc và hoàn tất vào năm 2012.

Trước đây, Indonesia vận hành một đội gồm 12 tàu ngầm mà nước này mua của Liên Xô, để phục vụ việc tuần tra các vùng biển. Tuy nhiên, hiện giờ nước này chỉ có đội tàu ngầm 5 chiếc, gồm cả 2 chiếc Type 209 do Đức đóng và ba tàu mới hơn của Hàn Quốc.

Hoài Linh 

Tàu ngầm Indonesia mất tích bí ẩn

Tàu ngầm Indonesia mất tích bí ẩn

Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết, họ đang mở cuộc tìm kiếm một tàu ngầm mất tích với 53 thủy thủ trong khoang.