Phát ngôn viên Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn Indonesia, Gagah Prakoso cho biết, các đội cứu hộ nước này đã tìm thấy nhiều thi thể tại khu vực chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga gặp nạn. Ông cũng cho biết, không tìm thấy người sống sót nào.


Chiếc máy bay Sukhoi trước khi bị nạn.

"Chúng tôi không tìm thấy người sống sót nào. Chúng tôi đã tiến vào khu vực máy bay rơi và tìm thấy nhiều thi thể, nhưng không thể xác nhận số lượng cụ thể", phát ngôn viên Prakoso cho biết.

Trước đó, chiều 9/5, chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga đã gặp nạn tại khu vực miền núi cách thủ đô Jakarta của Indonesia 80km về phía đông nam. Trên máy bay khi đó có hơn 40 người mang nhiều quốc tịch khác nhau. Các mảnh vỡ của chiếc máy bay được tìm thấy tại sườn núi Salak vào sáng nay (10/5).

Theo hãng tin RIA Novosti, trước khi mất liên lạc không lâu, phi công trên chiếc Sukhoi Superjet-100 đã xin phép được hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m. Sau khi nhận được sự đồng ý, máy bay lượn sang phải và hạ độ cao, nhưng sau đó đã biến mất khỏi màn hình radar ở độ cao khoảng 1.890m trên một khu vực miền núi.

Trao đổi trên trang Kompas.com, phi công Ronny Rosnadi, người đã có kinh nghiệm 33.000 giờ bay, cho rằng, việc hạ xuống 1.800m là hành động vi phạm độ cao vượt chướng ngại vật tối thiểu (MOCA). Tại địa điểm đó, độ cao tối thiểu là khoảng 3.350m. "Tôi tin chắc rằng tai nạn xuất phát từ sai sót của con người", Rosnadi nói.

Theo Rosnadi, cũng có thể tầm nhìn của viên phi công trên chiếc máy bay Nga bị hạn chế bởi sương mù dày đặc phía trước, song ông cho rằng, khó có khả năng yếu tố thời tiết là nguyên nhân chính dẫn tới vụ tai nạn hàng không thảm khốc này, bởi lẽ nhiều máy bay đã sử dụng đường bay này trước đây.

Trong khi đó, tờ Jakarta Global dẫn lời chuyên gia hàng không Gerry Soejatman cho hay, phi công trên chiếc Sukhoi Superjet-100 đã chọn lầm nơi để bay biểu diễn vì ngọn núi Salak vốn được coi là “nghĩa địa hàng không”. Tình trạng nhiễu loạn không khí và thời tiết không ổn định đã góp phần gây ra 6 vụ tai nạn máy bay ở Salak gần đây.

“Núi Salak thẳng đứng, vốn dĩ không phải là nơi an toàn cho những chuyến bay quảng bá”, ông Soejatman cho biết. Theo lời vị chuyên gia hàng không Indonesia, chiếc máy bay của Nga nên được duy trì ở độ cao tối thiểu là 3.353m mới có thể giữ được khoảng cách an toàn với ngọn Salak cao 2.211m.

Chiếc máy bay Sukhoi Superjet-100 của Nga có mặt ở thủ đô Jarkata trong một phần tour biểu diễn và chào hàng tại sáu nước châu Á. Sukhoi Superjet-100 đã xuất hiện ở các nước Myanmar, Pakistan và Kazakhstan. Sau khi biểu diễn ở Indonesia, chiếc phi cơ này dự kiến sẽ bay sang Lào và Việt Nam.

Thanh Vân (Tổng hợp)