Báo Guardian, dẫn dữ liệu của công ty phân tích Airfinity ngày 9/8, cho biết Anh sẽ nhận 467 triệu liều vắc xin Covid-19 vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nước này chỉ cần hơn 256 triệu liều vắc xin để đáp ứng đủ nhu cầu tiêm chủng cho toàn bộ đối tượng trên 16 tuổi và tiêm liều bổ sung cho nhóm người có nguy cơ cao nhất vào mùa thu tới.

Tính đến ngày 7/8, 74,5% người dân Anh trên 18 tuổi đã được tiêm chủng đầy đủ và 88,9% được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19. Nếu những công dân đủ điều kiện còn lại được tiêm chủng đầy đủ trong năm nay, nước Anh sẽ dư khoảng 210 triệu liều vắc xin. Ngay cả khi 100% dân số Anh được tiêm đầy đủ, nước này vẫn thừa tới 186 triệu liều vắc xin.

{keywords}
Anh dự kiến tiêm liều bổ sung cho các nhóm dân số có nguy cơ cao. Ảnh minh họa: PA

Anh dự kiến sẽ thúc đẩy việc tiêm liều vắc xin thứ ba từ tháng tới, bất chấp lời kêu gọi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc tạm hoãn tiêm các liều bổ sung. Dù vậy, người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết nước này cam kết sẽ hỗ trợ toàn cầu đối phó với dịch Covid-19 và cải thiện mức độ tiếp cận vắc xin. London sẽ tặng 100 triệu liều vắc xin cho nhiều nước từ giờ cho đến tháng 6/2022, đồng thời cung cấp hơn 1 tỷ liều vắc xin cho các nước thu nhập thấp và trung bình thông qua cơ chế COVAX.

Moderna xem xét thử nghiệm tiêm vắc xin cho trẻ em

Trong báo cáo hàng quý mới nhất được đệ trình lên Cơ quan Quản lý tài chính Mỹ, Moderna cho biết sẽ kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của vắc xin Covid-19 ở 6.000 trẻ em khỏe mạnh từ 6 tháng đến 12 tuổi. Theo báo Guardian, Moderna sẽ đăng ký thử nghiệm vắc xin trên trẻ em tại Mỹ và tối đa 2 quốc gia khác. Cuộc thử nghiệm kéo dài đến giữa năm 2023.

Nghiên cứu của Moderna sẽ kiểm tra sự an toàn và các phản ứng phụ của vắc xin, như sốt hoặc đau cánh tay. Báo cáo được đệ trình ngay sau khi Chính phủ Australia công bố vắc xin Moderna sẽ có mặt tại nước này vào tháng 9 tới.

Vắc xin Covid-19 của Moderna đã được phê duyệt sử dụng khẩn cấp tại 65 quốc gia, bao gồm Mỹ, Canada, Liên minh châu Âu và một số quốc gia châu Á.

Italia đánh sập nhiều nhóm mua bán thông hành giả mạo

Cảnh sát Italia đã đóng cửa 32 nhóm chat trên ứng dụng nhắn tin Telegram là nơi mua bán, cung cấp giấy thông hành sức khỏe Covid-19 giả mạo cho hàng nghìn người. Giá mỗi thẻ giả này lên tới 500 Euro, được thanh toán bằng tiền điện tử hoặc phiếu mua hàng trực tuyến.

Bốn đối tượng đã bị cảnh sát Italia điều tra liên quan đến các hành vi gian lận và giả mạo. Danh tính các đối tượng hiện chưa được tiết lộ.

Thẻ thông hành sức khỏe Covid-19 được cấp cho người đã tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19, có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc mới khỏi Covid-19 trong thời gian gần đây. Italia đã thông qua luật áp dụng thông hành để cố gắng đẩy nhanh việc tiêm vắc xin.

Một số tin tức đáng chú ý khác

- Brunei hôm 9/8 ghi nhận 42 ca nhiễm Covid-19 mới. Đây là số ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục ở Brunei, sau khi nước này phát hiện ca lây nhiễm ngoài cộng đồng đầu tiên sau 15 tháng.

- Giới chức Indonesia thông báo sẽ gia hạn lệnh cấm đi lại cấp độ 4 ở nhiều khu vực tại đảo Java và Bali đến hết 16/8, song sẽ bắt đầu nới lỏng hạn chế ở những nơi có số ca nhiễm mới sụt giảm. Các biện pháp phong tỏa sẽ được duy trì ở những địa phương khác đến ngày 23/8.

- Anh sẽ nới lỏng một số hạn chế đi lại đối với các đại biểu tham dự hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc tại Scotland vào cuối năm nay, trong đó có việc rút ngắn thời gian cách ly đối với người đã được tiêm chủng từ các quốc gia bị liệt vào "danh sách đỏ".

- Số ca nhiễm và nhập viện bởi Covid-19 ở Mỹ tiếp tục tăng đến mức cao nhất sau 6 tháng, do sự hoành hành của biến thể Delta. Số ca nhiễm Covid-19 trung bình mỗi ngày trên toàn nước Mỹ đã vượt mức 100.000 ngày thứ 3 liên tiếp, tăng 35% so với cách đây một tuần.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Nước giàu vội tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3 cho dân, tốn công vô ích?

Nước giàu vội tiêm mũi vắc xin Covid-19 thứ 3 cho dân, tốn công vô ích?

Các chuyên gia cảnh báo, việc các nước giàu vội vã tiêm bổ sung mũi vắc xin ngừa Covid-19 thứ 3 cho dân khi hầu hết dân ở các nước nghèo hơn chưa được chủng ngừa sẽ không giúp thế giới sớm chấm dứt đại dịch.

Malaysia có số ca tử vong vượt mốc, Hàn Quốc cho đặt trước vắc xin Covid-19

Malaysia có số ca tử vong vượt mốc, Hàn Quốc cho đặt trước vắc xin Covid-19

Lần đầu tiên, Malaysia ghi nhận số ca tử vong theo ngày vượt mốc 300 ca, trong khi đó, Nhật Bản tiếp tục thiết lập đỉnh mới về số ca nhiễm.