{keywords}
Ảnh: AP

Trung Quốc sản xuất 3 tỷ liều vắc-xin

Trung Quốc sẽ sản xuất được 3 tỷ liều vắc-xin vào cuối năm nay, hãng Reuters dẫn lời ông Zheng Zhongwei, người đứng đầu một nhóm điều phối các dự án phát triển vắc-xin Covid-19 cho biết như vậy trong một sự kiện diễn ra ở thành phố Thành Đô ngày 10/4.

“Vào nửa cuối năm nay, chúng tôi hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu của Trung Quốc”, ông Zheng nói.

Dù các nhà sản xuất Trung Quốc đang tăng cường năng lực sản xuất, nhưng vẫn chưa rõ sản lượng có tăng nhanh không. Trong một bản tin gần đây, việc sản xuất vắc-xin ở Trung Quốc đã tăng gấp 3 tính từ ngày 1/2 tới cuối tháng 3, chạm mốc 5 triệu liều một ngày.

Nhà sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 hàng đầu của Trung Quốc là Sinovac Biotech cho hay, tháng này, họ đã tăng gấp đôi công suất hàng năm lên 2 tỷ liều, sau khi xây xong cơ sở sản xuất thứ ba.

Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) cũng có tổng công suất sản xuất hàng năm ít nhất là 1,1 tỷ cho hai loại vắc-xin riêng biệt. Công ty cho biết họ đặt mục tiêu nâng công suất lên 3 tỷ nhưng không xác định khung thời gian.

Số lượng ca nhiễm ở Nam Á tăng mạnh

Số ca nhiễm virus corona ở tiểu vùng Nam Á đã vượt quá mốc 15 triệu vào ngày 10/4, thống kê của Reuters cho thấy. Tại khu vực này, Ấn Độ đang dẫn đầu về số ca lây nhiễm hàng ngày và tình trạng thiếu hụt vắc-xin.

Khu vực Nam Á gồm Ấn Độ, Bangladesh, Pakistan, Bhutan, Nepal, Maldives và Sri Lanka, có số ca nhiễm chiếm 11% tổng số ca nhiễm toàn cầu và gần 6% tổng số ca tử vong. Dân số khu vực này chiếm 23% dân số thế giới.

Ấn Độ, nước đứng thứ 3 thế giới về số ca nhiễm Covid-19, hiện chiếm hơn 84% số ca nhiễm và tử vong ở Nam Á. Ngày 10/4, quốc gia đông dân thứ hai thế giới này ghi nhận 145.384 ca nhiễm mới, mức tăng nhanh nhất thế giới.

Chính phủ nước này cho biết, số ca nhiễm tăng nhanh do tập trung đông người và người dân ít đeo khẩu trang.

Làn sóng lây nhiễm thứ 4 tấn công Iran

Từ 10/4, Iran bắt đầu tiến hành phong toả 10 ngày giữa lúc làn sóng lây nhiễm virus corona tấn công nước này, AP dẫn tin từ đài truyền hình Iran cho biết.

Tại các thành phố được tuyên bố là vùng đỏ, lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Iran đã yêu cầu hầu hết các cửa hàng đóng cửa, các văn phòng được phép hoạt động ở mức 1/3 công suất.

Hiện, thủ đô Tehran và 250 thành phố, thị trấn ở khắp nước này được tuyên bố là vùng đỏ. Đó là những nơi có tỷ lệ dương tính với Covid-19 cao và chịu sự hạn chế nghiêm ngặt nhất.

Cập nhật diễn biến Covid-19 trên thế giới

- Tốc độ lây nhiễm ở Nga đã chậm lại, số ca tử vong đã ổn định. Trong vòng 24h qua, nước này ghi nhận 8.704 ca nhiễm mới, giảm so với một ngày trước đó. Số ca tử vong là 402, không thay đổi so với một ngày trước.

- Thái Lan có kế hoạch lắp 10.000 giường bệnh dã chiến ở thủ đô Bangkok, khi nước này phải đương đầu với làn sóng lây nhiễm thứ 3.

- Công ty công nghệ sinh học Curevac của Đức tin rằng, Liên minh châu Âu có thể phê duyệt vắc xin Covid-19 do công ty này sản xuất vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6.

Hoài Linh

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.