“Mánh” kiếm tiền dễ như bỡn

Theo Đại tá Ashique Billah, phát ngôn viên cảnh sát Bangladesh, Mohammad Shahed là chủ của chuỗi bệnh viện Regent ở thủ đô Dhaka. Shahed bị bắt khi đang tìm cách trốn sang Ấn Độ.

{keywords}
Shahed (áo xanh) bị bắt khi đang tìm cách trốn sang Ấn Độ. Ảnh: Alzajeera

“Bệnh viện của ông ta đã thực hiện 10.500 xét nghiệm Covid-19, trong đó 4.200 kết quả là chính xác, còn 6.300 kết quả được cấp nhưng không hề thực hiện xét nghiệm”, Đại tá Billah nói.

Báo New York Times cho biết, các giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính giả này được bán với giá 59USD mỗi tờ.

Shahed cũng bị buộc tội tính phí cấp chứng nhận xét nghiệm và điều trị Covid-19, dù trước đó ông ta đồng ý với chính phủ rằng các bệnh viện của ông ở Dhaka sẽ cung cấp điều trị miễn phí.

Theo mạng tin Alzajeera, Shahed là một trong khoảng hơn chục người bị các nhà chức trách bắt giữ vài ngày qua với cáo buộc cấp giấy âm tính giả cho bệnh nhân dù họ không làm xét nghiệm.

Tăng vọt trong chưa đầy 1 tháng

Tính đến sáng nay (17/7), dịch Covid-19 đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với hơn 13,9 triệu người nhiễm bệnh, bao gồm hơn 591 nghìn người trong số này đã thiệt mạng.

{keywords}
Số ca nhiễm Covid-19 ở Brazil đã vượt qua 2 triệu người. Ảnh: Reuters

Theo số liệu trên trang Worldometers, trong 24 giờ qua, Mỹ đã ghi nhận 63.985 ca nhiễm mới và 809 ca tử vong. Hiện tổng số người bệnh và tử vong của Mỹ lần lượt là 3.680.812 và 140.953.

Mặc dù Mỹ tiếp tục là ổ dịch lớn nhất thế giới, song tâm điểm chú ý của ngày hôm qua lại là Brazil, nước đứng thứ hai. Số ca nhiễm ở quốc gia Nam Mỹ đã vượt 2 triệu trong chưa đầy một tháng.

Theo hãng tin Reuters, Brazil hôm 16/7 đã xác nhận có 2.012.151 người bị nhiễm Covid-19, trong đó bao gồm 76.688 ca tử vong. Brazil hiện là quốc gia lớn nhất ở khu vực Mỹ Latin với 210 triệu dân.

Ba nước cáo buộc tin tặc Nga

Hôm 16/7, Trung tâm An ninh mạng Anh (NCSC) tố cáo nhóm tin tặc Nga APT29 đã cố gắng ăn cắp các nghiên cứu vắc-xin và phương pháp điều trị Covid-19 từ nhiều tổ chức y tế và học thuật khắp thế giới.

Theo hãng tin Reuters, ngoài nước Anh, Mỹ và Canada cũng có đóng góp trong bản tuyên bố này. Nhóm tin tặc APT29 còn được biết đến với cái tên Cozy Bear.

{keywords}
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. Ảnh: Reuters

“APT29 hoạt động theo chỉ thị của cơ quan tình báo Nga để trộm nghiên cứu về vắc xin phòng Covid-19. Phía Mỹ và Canada cũng nhất trí với đánh giá này”, báo cáo của NCSC nêu rõ.

Tại cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói: “Việc tình báo Nga nhắm vào những người đang làm việc để chiến đấu với đại dịch từ virus corona chủng mới là không thể chấp nhận được”.

Trung tâm An ninh mạng của Anh cho biết, các cuộc tấn công của nhóm tin tặc trên vẫn đang diễn ra. APT29 bị cáo buộc sử dụng nhiều công cụ và kỹ thuật khác nhau, bao gồm tấn công trực tuyến và mã độc.

Ngay sau tuyên bố của NCSC, hãng thông tấn Nga TASS đã dẫn lời phát ngôn viên Dmitry Peskov nói rằng, Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc của Anh về việc tìm cách tiếp cận các nghiên cứu vắc-xin Covid-19.

 “Chúng tôi không có thông tin về đối tượng có thể đã tấn công các công ty dược và trung tâm nghiên cứu tại Anh. Chúng tôi chỉ có thể nói điều này, Nga không liên quan tới những nỗ lực đó”, ông Peskov cho hay.

Dương Lâm

Tokyo nâng cảnh báo lên cao nhất, vaccine Covid-19 của Nga an toàn

Tokyo nâng cảnh báo lên cao nhất, vaccine Covid-19 của Nga an toàn

Đại dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia và đến nay đã lây nhiễm cho trên 13,6 triệu người trên toàn cầu, trong đó 585.607 người đã tử vong.

Nhiều ca nhiễm Covid-19 bí ẩn, mẹ bầu truyền virus cho bào thai

Nhiều ca nhiễm Covid-19 bí ẩn, mẹ bầu truyền virus cho bào thai

Theo thống kê của Worldometers, số ca nhiễm virus corona trên toàn cầu ước tính đã lên tới hơn 13 triệu, tăng thêm một triệu chỉ trong 5 ngày.