Vắc-xin Pfizer và AstraZeneca hiệu quả hơn 80% với người trên 80 tuổi

Hôm 1/3, Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), trích dẫn một số nghiên cứu, cho biết các vắc-xin Covid-19 của Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả hơn 80% trong việc ngăn ngừa số ca nhiễm Covid-19 ở những người trên 80 tuổi chỉ sau một mũi tiêm.

Nghiên cứu trên, với dữ liệu thu thập được từ các đợt phân phối vắc-xin tại Anh, cũng cho thấy khả năng đề kháng trước virus corona ở những người trên 70 tuổi dao động trong khoảng từ 57 đến 61% đối với một mũi vắc-xin của Pfizer-BioNTech, và từ 60 đến 73% đối với một mũi vắc-xin Oxford- AstraZeneca trong khoảng 4 tuần sau lần tiêm chủng đầu tiên.

{keywords}
 

“Những kết quả này cũng có thể lý giải tại sao số người trên 80 tuổi nhiễm Covid-19 bị chuyển vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở Anh đã giảm xuống chỉ còn 1 con số trong vài tuần qua, đó là điều mà tôi biết rằng tất cả chúng ta đều rất hoan nghênh”, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết tại một cuộc họp báo.

Mary Ramsay, Trưởng phòng tiêm chủng của PHE, cũng nói rằng dù còn nhiều việc phải làm để hiểu rõ hơn tác động của vắc-xin trong việc giảm sự lây truyền của virus corona, thì hiệu quả từ những đợt tiêm chủng vừa qua đã trở nên rất rõ ràng.

“Điều này làm tăng thêm bằng chứng cho thấy vắc-xin đang hoạt động hiệu quả để giảm số ca nhiễm và cứu sống nhiều sinh mạng”, bà Mary Ramsay nêu rõ. “Dù vẫn còn nhiều dữ liệu cần theo dõi, nhưng điều này rất đáng khích lệ và chúng tôi ngày càng tin tưởng rằng vắc-xin đang tạo ra sự khác biệt thực sự”.

Dù vậy, một quan chức khác của PHE cho rằng, vẫn cần nhiều việc phải làm để thiết lập tính hiệu quả của vắc-xin Covid-19 đối với các biến thể mới của virus corona.

CDC Mỹ kêu gọi các bang không nên dỡ bỏ biện pháp hạn chế

Hôm 1/3, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ Rochelle Walensky đã lên tiếng cảnh báo các bang không nên dỡ bỏ những biện pháp hạn chế nhằm phòng ngừa Covid-19, chỉ ra mối đe dọa của các biến thể và sự sụt giảm chậm số ca mới thời gian gần đây.

Theo bà, tình hình sụt giảm các ca nhiễm mới Covid-19 gần đây tại Mỹ dường như đang chững lại, ở mức hơn 70.000 trường hợp mỗi ngày. Bà bày tỏ lo ngại trước các báo cáo rằng nhiều bang đang dỡ bỏ các biện pháp y tế công cộng mà chính quyền đã khuyến nghị để bảo vệ mọi người khỏi Covid-19.

Một loạt bang của Mỹ gần đây đã nới lỏng các hạn chế. Massachusetts sẽ dỡ bỏ tất cả các giới hạn về sức chứa đối với các nhà hàng trong tuần này và mở cửa trở lại các phòng hòa nhạc với công suất 50%, trong khi Iowa và Montana đã dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang. Thống đốc Texas cho biết đang xem xét một động thái tương tự như vậy.

Bà Walensky cho biết, với các biến thể đang lan rộng, chính quyền có thể mất hoàn toàn nền tảng đã đạt được trong việc đối phó với đại dịch Covid-19. Bà nhận định, những biến thể này là một mối đe dọa thực sự đối với con người và sự tiến bộ của Mỹ và thời điểm này không phải là lúc để nới lỏng các biện pháp bảo vệ quan trọng.

Mỹ thúc đẩy phân phối vắc-xin một liều

Giám đốc điều hành hãng dược Johnson & Johnson (J&J) cho biết, vắc-xin một liều của hãng này sẽ đến tay người dân Mỹ trong vòng 24 đến 48 giờ tới.

Trong các cuộc phỏng vấn với NBC News và CNBC hôm 1/3, Alex Gorsky, Giám đốc điều hành J&J, cho biết doanh nghiệp của ông có kế hoạch cung cấp 4 triệu liều vắc-xin trong tuần này, 20 triệu liều vào cuối tháng 3 và 100 triệu liều vào tháng 6 năm nay.

“Trong vòng 24 đến 48 giờ tới, người Mỹ sẽ bắt đầu nhận được những liều vắc-xin đầu tiên. Theo đúng nghĩa đen, chúng đang lăn bánh trên những chuyến xe tải trong lúc chúng ta còn đang nói chuyện với nhau”, ông Alex Gorsky khẳng định với NBC News.

{keywords}
Giám đốc điều hành Johnson & Johnson Alex Gorsky. Ảnh: CNBC

Giám đốc J&J cũng cho biết, công ty ông tự tin rằng vắc-xin của mình cũng sẽ có "phản ứng mạnh mẽ" đối với các biến thể mới của virus corona, dựa trên các cuộc thử nghiệm lâm sàng ở những quốc gia như Nam Phi và Brazil, nơi các biến thể này đang hoành hành. Công ty đang phát triển một phiên bản vắc-xin đối với biến thể đầu tiên của virus corona được tìm thấy ở Nam Phi, và sẽ bắt đầu giai đoạn cuối của các cuộc thử nghiệm lâm sàng vào mùa hè này.

Vắc-xin Covid-19 của J&J dù ra mắt muộn hơn tại Mỹ so với các loại vắc-xin của Moderna và Pfizer- BioNTech, song lại có nhiều lợi thế hơn về liều lượng và nhiệt độ bảo quản. Cổ phiếu của J&J đã tăng gần 2% sau khi vắc-xin của hãng được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp hôm 27/2 vừa qua.

WTO kêu gọi phân phối thêm vắc-xin cho các nước đang phát triển

Ngozi Okonjo-Iweala, tân Tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 1/3 cho biết, các thành viên tổ chức cần có sự hợp tác với các công ty để mở thêm những cơ sở sản xuất vắc xin Covid-19 ở những nước đang phát triển.

“Người dân ở các nước nghèo đang chết dần”, bà Ngozi Okonjo-Iweala cho biết trong bài phát biểu tại cuộc họp của 164 nước thành viên WTO. “Chúng ta phải tập trung hợp tác với các công ty để mở cửa và cấp phép cho các địa điểm sản xuất khả thi hơn ở các thị trường mới nổi và các nước đang phát triển”.

Một số tin tức đáng chú ý khác

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 1/3 cho biết, nước này đang tìm cách mua thêm 36 triệu liều vắc-xin Covid-19, gấp 3 lần số lượng vắc-xin đã được mua trước đó, nhằm dự phòng cho các đợt tiêm chủng tiếp theo vào cuối năm nay.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, Tổng thống Mỹ Joe Biden hiện vẫn chưa xem xét khả năng chia sẻ vắc-xin Covid-19 với Mexico, mà thay vào đó sẽ chỉ tập trung vào việc đảm bảo mọi người dân Mỹ đều có thể được tiêm phòng.

Thủ tướng Slovakia cho biết, ông đang đàm phán để mua thêm 2 triệu liều vắc-xin Sputnik V từ Nga, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với các đợt bùng phát mới của dịch Covid-19. Dự kiến một nửa trong số chúng sẽ được tiêm chủng cho người dân Slovakia trong tháng này và tháng tiếp theo, .

Thủ tướng Italia Mario Draghi đã sa thải ông Domenico Arcuri, Ủy viên đặc trách về Covid-19, trước những phản ánh về công tác phòng chống dịch yếu kém và phân phối vắc-xin chậm chạp của ông này. Thay thế vị trí ông Arcuri sẽ là Đại tướng Francesco Paolo Figliuolo, cựu chỉ huy lực lượng NATO ở Kosovo và là người đứng đầu công tác hậu cần của quân đội Italia từ 2018.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Tin tặc tấn công nhà sản xuất vắc-xin Covid-19 của Ấn Độ

Tin tặc tấn công nhà sản xuất vắc-xin Covid-19 của Ấn Độ

Một nhóm tin tặc đã nhắm mục tiêu vào hệ thống công nghệ thông tin của hai nhà sản xuất vắc-xin Covid-19 đến từ Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thủ tướng Ấn Độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thủ tướng Narendra Modi sáng 1/3 đã nhận mũi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 tại Viện Nghiên cứu khoa học y tế toàn Ấn Độ ở thủ đô New Delhi.