"Chúng tôi phát hiện ra một số đột biến trên một số mẫu virus corona có thể né tránh phản ứng miễn dịch", Shahid Jameel, Chủ tịch nhóm cố vấn Hiệp hội Di truyền virus corona Ấn Độ (INSACOG), đồng thời là nhà virus học hàng đầu của nước này, cho biết hôm 1/5.

Ông Jameel không nói rõ đột biến xuất hiện trên biến chủng virus corona ở Ấn Độ hay trên các biến chủng khác. Dù vậy, các nhà khoa học của INSACOG cho rằng, cần theo dõi chặt chẽ các đột biến, dù chưa có dấu hiệu cho thấy chúng đang lây lan hoặc gây nguy hiểm trên diện rộng.

"Chúng tôi không thể nói trước được điều gì nếu không nuôi cấy những chủng virus này và thử nghiệm chúng trong phòng thí nghiệm. Tại thời điểm này, chưa có lý do để tin rằng chúng đang nhân rộng hoặc có thể gây nguy hiểm, song chúng tôi vẫn đang để ý đến chúng một cách liên tục", ông Jameel cho biết.

{keywords}
Vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: Politico

Ấn Độ nhận lô vắc-xin Sputnik V đầu tiên

Ủy ban Thuế gián thu và Hải quan Trung ương (CBIC) của Ấn Độ hôm 1/5 cho biết, lô vắc-xin Covid-19 Sputnik V đầu tiên đã được nước này tiếp nhận. Trên Twitter, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman nhấn mạnh đây là phản ứng kịp thời, đóng vai trò hết sức cần thiết vào thời điểm hiện tại.

Tháng trước, Chính phủ Ấn Độ đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vắc-xin Covid-19 từ Nga và miễn thuế đối các loại vắc-xin nhập khẩu. Nước này cũng đã cho phép công dân trên 18 tuổi tiêm vắc-xin từ ngày 1/5.

Sputnik V là loại vắc-xin Covid-19 thứ 3 được sử dụng tại Ấn Độ, bên cạnh 2 loại vắc-xin do nước này tự sản xuất là Covishield và Covaxin.

Cùng ngày, Philippines cũng tiếp nhận lô vắc-xin Sputnik V đầu tiên từ Nga. Theo Bộ Y tế Philippines, 15.000 liều vắc-xin Sputnik V sẽ được sử dụng ở 4 thành phố thuộc vùng thủ đô Manila, tâm dịch Covid-19 ở nước này.

New Delhi gia hạn phong tỏa

Trong thông báo ngày 1/5 trên Twitter, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal cho biết, các biện pháp phong tỏa ở thành phố sẽ được gia hạn thêm 1 tuần, do số ca nhiễm Covid-19 mới tại đây vẫn đang tăng mạnh.

Đợt phong tỏa hiện tại ở New Delhi dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 3/5. Tuy nhiên, số ca nhiễm Covid-19 mới vẫn tiếp tục tăng nhanh ở thành phố 20 triệu dân này, buộc các nhà chức trách phải kéo dài tình trạng phong tỏa.

Theo số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ trong ngày 1/5, riêng New Delhi đã ghi nhận thêm 27.000 ca nhiễm Covid-19 và 375 ca tử vong. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng số ca nhiễm thực tế ở thành phố có thể cao hơn. 

Trên toàn Ấn Độ, hơn 400.000 ca nhiễm Covid-19 mới đã được ghi nhận trong 24 giờ qua, cao nhất từ trước đến nay ở nước này cũng như trên thế giới. Riêng trong tháng 4, Ấn Độ đã ghi nhận trên 7 triệu ca nhiễm mới.

Cho đến nay, Ấn Độ có tổng cộng hơn 19,5 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 215.000 ca tử vong, theo trang thống kê Worldometers

Cố vấn y tế Nhà Trắng gợi ý Ấn Độ nên phong tỏa toàn quốc

Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Covid-19 và hiện đang là cố vấn y tế của Nhà Trắng, cho rằng Ấn Độ nên phong tỏa toàn quốc trong vài tuần nhằm ngăn chặn đà lây lan nhanh chóng của virus corona.

"Một điều (Ấn Độ) cần và có thể làm ngay là tạm thời phong tỏa toàn quốc. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng", ông Fauci cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo Times of India.

"Không ai thích việc bị phong tỏa, và điều này cũng sẽ trở thành vấn đề lớn nếu kéo dài trong 6 tháng hoặc hơn. Tuy nhiên, nếu chỉ áp dụng lệnh phong tỏa trong vòng vài tuần, tốc độ lây lan của dịch bệnh sẽ được kiềm chế rất nhiều".

Khi được phóng viên hỏi về tình hình dịch bệnh hiện tại ở Ấn Độ, cố vấn y tế của Nhà Trắng nói rằng ông cảm thấy Ấn Độ "đang trong một tình thế rất khó khăn và tuyệt vọng".

Theo ông, một điều khác cần thực hiện ngay là tiêm vắc-xin cho người dân, đồng thời tranh thủ tích lũy vật tư y tế để chăm sóc người bệnh.

Australia cấm người từ Ấn Độ trở về

Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời giới chức Australia, cho biết những công dân nước này đã ở Ấn Độ trong vòng 14 ngày tính tới thời điểm về sẽ bị cấm nhập cảnh. Quy định cấm nhập cảnh này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ 3/5.

Theo Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt, người vi phạm lệnh cấm mới nhất sẽ bị phạt hành chính và có thể nhận án tù lên tới 5 năm.

"Chính phủ không đưa ra các quyết định này một cách hời hợt. Tuy nhiên, điều quan trọng là tính toàn vẹn của hệ thống kiểm soát và y tế công của Australia phải được bảo vệ, và số lượng ca nhiễm Covid-19 tại các cơ sở cách ly phải được giảm xuống mức có thể quản lý", ông Hunt nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Australia xem việc công dân trở về nước là tội hình sự.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Người Ấn nhờ cậy "bác sĩ Google", tìm hiểu cách tạo oxy

Người Ấn nhờ cậy "bác sĩ Google", tìm hiểu cách tạo oxy

Trước tình cảnh dịch bệnh và thiếu hụt các thiết bị y tế, đặc biệt là oxy, người dân Ấn Độ đã tìm cách tự chế loại khí này với mong muốn giúp người nhà vượt qua cơn bạo bệnh.

Thái Lan có số ca tử vong trong ngày cao kỷ lục

Thái Lan có số ca tử vong trong ngày cao kỷ lục

Thái Lan hôm 1/5 ghi nhận thêm 21 trường hợp tử vong bởi Covid-19, một kỷ lục mới trong ngày, nâng số người chết bởi Covid-19 ở nước này lên tới 224.