Kể từ đầu dịch đến nay, Indonesia đã có 2.004.445 ca nhiễm Covid-19. Cũng trong ngày 21/6, quốc gia Đông Nam Á này ghi nhận thêm 294 ca tử vong, nâng tổng số người chết bởi Covid-19 lên gần 55.000.

Số ca nhiễm tăng cao khiến Chính phủ Indonesia hôm 21/6 phải thông báo siết chặt các biện pháp giới hạn ở những “vùng đỏ”, tức vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, trong vòng 2 tuần, bắt đầu từ ngày 22/6. Theo đó, các văn phòng, nhà hàng, và trung tâm mua sắm ở những “vùng đỏ” chỉ được phép hoạt động với 25% sức chứa.

{keywords}
Nhân viên y tế khiêng quan tài một bệnh nhân tử vong vì Covid-19 đến khu chôn cất ở thủ đô Jakarta hôm 21/6. Ảnh: Reuters.

Dịch Covid-19 ở Indonesia dù có xu hướng suy giảm từ cuối tháng 1, song số ca nhiễm mới ở nước này đã tăng trở lại sau dịp nghỉ lễ Hồi giáo Eid al-Fitr hồi giữa tháng 5. Dù lệnh giới hạn đi lại trên diện rộng đã được áp dụng trên cả trước và sau dịp lễ, nhưng chúng vẫn không ngăn được những dòng người hồi hương.

Ngoài ra, Indonesia cũng đang gặp khó khăn khi thực hiện chiến dịch tiêm chủng. Theo thống kê của Our World in Data, 8,3% dân số nước này được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19 kể từ khi chương trình tiêm chủng được khởi động hồi tháng 1 năm nay.

Thủ tướng Ấn Độ khuyến khích người dân tập yoga

Ấn Độ hôm 21/6 đã đạt được cột mốc ấn tượng khi tiêm được 5 triệu liều vắc xin Covid-19 trong ngày, con số cao nhất từ trước đến nay. Theo hãng thông tấn Reuters, điều này cho thấy nỗ lực vượt bậc của giới chức Ấn Độ trong các chiến dịch tiêm chủng. Trong 30 ngày qua, trung bình mỗi ngày nước này tiêm khoảng 2,7 triệu liều vắc xin Covid-19.

Con số trên được đưa ra cùng thời điểm Chính phủ Ấn Độ thông báo sẽ tiêm vắc xin Covid-19 miễn phí cho tất cả người trưởng thành, nhằm thúc đẩy quá trình tiêm chủng trên toàn quốc. Hiện tại, 5% trong tổng số 950 triệu người đủ điều kiện được tiêm đủ 2 liều vắc xin.

Cũng trong ngày 21/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đề cao tác dụng của việc tập yoga đối với sức khỏe, và gọi đây là "lá chắn bảo vệ trong cuộc chiến chống Covid-19".

"Khi tôi trò chuyện với những chiến sĩ nơi tuyến đầu, họ nói đã áp dụng yoga như lá chắn bảo vệ trong cuộc chiến chống Covid-19. Các bác sĩ đã tăng cường sức mạnh cho bản thân bằng cách tập yoga và cũng dùng yoga để điều trị cho bệnh nhân của họ", Thủ tướng Modi phát biểu.

Ông Duterte dọa bỏ tù người không tiêm vắc xin

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 21/6 đã đe dọa sẽ bỏ tù bất kỳ ai từ chối tiêm vắc xin Covid-19.

“Các bạn phải lựa chọn, tiêm vắc xin hoặc bị tôi bỏ tù”, ông Duterte cho biết trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm 21/6, sau khi nhận được thông tin về số lượng người tham gia tiêm chủng thấp tại một số điểm tiêm chủng ở thủ đô Manila.

Theo hãng thông tấn Reuters, tuyên bố của nhà lãnh đạo Philippines được đưa ra trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với một trong những đợt bùng phát tồi tệ nhất châu Á, với hơn 1,3 triệu ca nhiễm và hơn 23.000 ca tử vong bởi Covid-19.

Tính đến ngày 20/6, 2,1 triệu người dân Philippines đã được tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19. Tiến độ này chậm hơn nhiều so với mục tiêu tiêm chủng cho 70 triệu người của chính phủ Philippines trong năm nay.

Myanmar ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục

Myanmar hôm 21/6 đã ghi nhận thêm 595 ca nhiễm mới và 3 ca tử vong vì Covid-19. Đây là mức tăng số ca nhiễm trong ngày cao nhất tại Myanmar tính từ ngày 1/2, nâng tổng số ca nhiễm và tử vong tại quốc gia Đông Nam Á này lên con số lần lượt là 148.617 và 3.265, theo trang thống kê Worldometers.

Hiện chưa rõ mức độ và quy mô xét nghiệm Covid-19 của Myanmar, cũng như số người đã được tiêm vắc xin Covid-19. Nhiều người lo ngại quốc gia này sẽ tiếp tục phải đối mặt với tình trạng gia tăng số ca nhiễm trong thời gian tới, trong bối cảnh xuất hiện nhiều biến thể mới dễ lây lan tại các nước láng giềng như Ấn Độ hay Thái Lan.

Kế hoạch phòng dịch Covid-19 của Myanmar rơi vào hỗn loạn kể từ cuộc chính biến hồi tháng 2. Hệ thống y tế của nước này đứng trước bờ vực sụp đổ, trong khi các bác sĩ và nhân viên y tế đang phải đối diện với khó khăn chồng chất.

Các tin tức đáng chú ý khác

- Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hôm 21/6 cho biết cơ quan này đang thiết lập một trung tâm chuyển giao công nghệ để sản xuất vắc xin Covid-19 dạng mRNA ở Nam Phi. Cơ sở này có thể bắt đầu sản xuất những liều vắc xin đầu tiên trong vòng từ 9 đến 12 tháng tới.

- Phát biểu trước Duma Quốc gia Nga hôm 21/6, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo rằng tình hình dịch Covid-19 ở một số khu vực của nước này đang trở nên tồi tệ. Nga đang bắt đầu thúc đẩy ý tưởng tái tiêm chủng để cố gắng ngăn chặn đà gia tăng số ca nhiễm mới.

- Phát biểu trên truyền hình địa phương hôm 21/6, bà Thái Anh Văn, người đứng đầu chính quyền Đài Loan (Trung Quốc), thừa nhận hòn đảo đã mất cảnh giác bước đầu trong việc phòng chống dịch Covid-19. Bà cũng cho biết Đài Loan sẽ xem xét lại kỹ lưỡng cách xử lý Covid-19.

- Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2021 hôm 21/6 đã ra thông báo cho phép tối đa 10.000 cổ động viên tham dự các sự kiện thể thao, song cũng cảnh báo các cuộc tranh tài có thể sẽ diễn ra ở địa điểm trống khán giả, nếu số ca nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản tăng trở lại.

Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.  

Việt Anh

Dịch Covid-19 căng thẳng ở Indonesia, cảnh báo biến thể Delta

Dịch Covid-19 căng thẳng ở Indonesia, cảnh báo biến thể Delta

Tình hình dịch bệnh đang diễn biến căng thẳng tại Indonesia – quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại khu vực Đông Nam Á.

Số ca Covid-19 tăng kỷ lục ở Indonesia, Hàn Quốc nới lỏng giãn cách

Số ca Covid-19 tăng kỷ lục ở Indonesia, Hàn Quốc nới lỏng giãn cách

Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở Indonesia khi nước này vừa trải qua một ngày tăng kỷ lục các ca mắc.