Theo hãng thông tấn Reuters, Thái Lan hôm 26/7 ghi nhận 15.376 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca Covid-19 trong nước kể từ đầu dịch lên 512.678. Quốc gia Đông Nam Á cũng ghi nhận thêm 87 ca tử vong, nâng tổng số người thiệt mạng bởi Covid-19 lên 4.146.

Số ca nhiễm Covid-19 mới ở Thái Lan tiếp tục tăng cao đã đẩy hệ thống y tế nước này vào tình trạng quá tải. Lực lượng y tế ở thủ đô Bangkok mỗi ngày phải tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi xin trợ giúp của bệnh nhân Covid-19, song không thể đáp ứng hết.

{keywords}
Người Thái Lan ngồi xếp hàng chờ tiêm vắc xin Covid-19 bên trong nhà thi đấu Siam, Bangkok. Ảnh: Reuters

Nhiều nhóm tình nguyện viên như Samai Will Survive đã được thành lập để hỗ trợ các y bác sĩ trong cuộc chiến với Covid-19. Họ mang oxy y tế đến cho bệnh nhân, chăm sóc những người lớn tuổi mắc Covid-19 và những người đang phải chịu đựng căn bệnh này trong hoàn cảnh tự cách ly.

Thái Lan đặt mục tiêu tiêm chủng cho 50 triệu người vào cuối năm nay, song hiện tại mới có khoảng 18,9% trong số hơn 66 triệu dân của nước này được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin Covid-19, trong đó chỉ có 5,6% được tiêm đủ liều.

Nhật thử nghiệm thuốc trị Covid-19

Hãng dược phẩm Nhật Shionogi trong tháng này đã bắt đầu thử nghiệm trên người loại thuốc uống 1 viên/ngày điều trị Covid-19, nhằm mục tiêu trung hòa virus corona trong thời gian dưới 1 tuần.

Theo báo Wall Street Journal, Shionogi cho biết cuộc thử nghiệm sẽ bắt đầu từ tháng 7 năm nay và kéo dài đến năm 2022, với số lượng tình nguyện viên từ 50-100 người khỏe mạnh. Một cuộc thử nghiệm lớn hơn để so sánh loại thuốc của hãng với các giả dược trên bệnh nhân Covid-19 cũng có thể được tiến hành tại Nhật ngay trong năm nay.

Ông Isao Teshirogi, Tổng giám đốc điều hành Shionogi, cho biết loại thuốc Covid-19 của công ty ông được kỳ vọng sẽ giúp vô hiệu hóa virus corona trong vòng 5 ngày từ khi bệnh nhân bắt đầu uống viên đầu tiên. Nếu kết quả thử nghiệm khả quan, Shionogi sẽ kết hợp với một hãng dược khác để phân phối thuốc ra thị trường thế giới.

Shionogi là hãng dược lớn nhất Nhật Bản có trụ sở tại thành phố Osaka. Sau các "ông lớn" như Pfizer, Moderna..., công ty đã bắt đầu tham gia cuộc đua phát triển thuốc điều trị Covid-19.

Tiêm kết hợp vắc xin Pfizer và AstraZeneca

Một nghiên cứu mới đã phát hiện người được tiêm liều thứ nhất với vắc xin Covid-19 AstraZeneca và liều thứ 2 với vắc xin của Pfizer có mức kháng thể gấp 6 lần so với người tiêm 2 liều vắc xin của AstraZeneca.

Nghiên cứu trên được thực hiện tại Hàn Quốc với sự tham gia của 499 nhân viên y tế. Trong số này, 200 người tiêm 2 liều vắc xin Pfizer-BioNTech, 199 người được tiêm 2 liều vắc xin AstraZeneca, và 100 người được tiêm kết hợp 2 loại vắc xin này với nhau.

Theo Reuters, tất cả các trường hợp thử nghiệm đều có thể sản sinh đủ kháng thể để trung hòa và ngăn ngừa virus corona xâm nhập vào tế bào cơ thể người. Đặc biệt, những người được tiêm trộn lẫn 2 liều vắc xin có lượng kháng thể được sản sinh tương tự những người được tiêm 2 liều vắc xin của Pfizer.

Reuters nhận định, thông tin này góp phần củng cố quyết định của một số quốc gia khi lựa chọn tiêm vắc xin Covid-19 loại khác cho mũi tiêm thứ 2, sau khi đã tiêm liều đầu tiên của AstraZeneca.

Singapore sẽ bỏ cách ly đối với công dân ra nước ngoài du lịch từ tháng 9

Singapore dự định sẽ nới lỏng các lệnh hạn chế phòng chống dịch Covid-19, trong đó có việc không bắt buộc cách ly đối với những công dân ra nước ngoài du lịch, kể từ tháng 9 tới.

Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong, trong một phát biểu trước Quốc hội hôm 26/7, nhận định từ giờ đến tháng 9, nước này sẽ tiêm vắc xin Covid-19 đầy đủ cho 80% dân số, từ đó tạo ra nền tảng chắc chắn để hướng tới việc tái mở cửa trong tương lai

Cũng theo Bộ trưởng Wong. một khi Singapore đã đạt được mốc tiêm chủng quan trọng trên, những công dân được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 có thể ra nước ngoài du lịch mà không phải trải qua 14 ngày cách ly khi trở về nước.

Tùy vào độ rủi ro của nơi đến, việc cách ly có thể được thay bằng chế độ xét nghiệm nghiêm ngặt hoặc có thể được rút ngắn xuống còn chỉ 7 ngày tại nhà. Thậm chí, công dân Singapore chưa tiêm vắc xin Covid-19 cũng có thể ra nước ngoài du lịch, nhưng sẽ bị cách ly bắt buộc 14 ngày khi về nước.

Singapore từng dự định tiếp tục nới lỏng biện pháp phòng chống Covid-19 sau ngày 9/8, thời điểm nước này dự kiến sẽ tiêm chủng đầy đủ cho 2/3 dân số. Tuy nhiên, đợt bùng phát gần nhất, cùng lo ngại về việc còn 200.000 người cao tuổi ở Singapore vẫn chưa tiêm đủ liều, khiến nước này buộc phải siết chặt lại các biện pháp giãn cách.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Bài học từ cơn 'sốt' xuyên tâm liên và thảo dược trị Covid-19 ở Thái Lan

Bài học từ cơn 'sốt' xuyên tâm liên và thảo dược trị Covid-19 ở Thái Lan

Tình trạng dân đổ xô mua xuyên tâm liên và các thảo dược được tin có thể điều trị Covid-19 ở Thái Lan khiến giới chức y tế nước này phải báo động nguy cơ đẩy giá và khan hiếm nguồn cung.

Trung Quốc ghi nhận số ca Covid-19 mới nhiều nhất từ cuối tháng 1

Trung Quốc ghi nhận số ca Covid-19 mới nhiều nhất từ cuối tháng 1

Trung Quốc hôm 25/7 đã ghi nhận 76 ca nhiễm Covid-19 mới, con số cao nhất kể từ cuối tháng 1 năm nay.