Dù vậy, EMA sau đó cho biết trong một tuyên bố rằng việc xem xét vắc-xin AstraZeneca vẫn đang được tiến hành, và kết quả dự kiến sẽ được công bố từ 1 đến 2 ngày tới.

“Theo tôi, chúng ta giờ có thể nói rõ rằng có mối liên hệ (giữa chứng đông máu não) với vắc-xin. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa biết điều gì đã gây ra phản ứng này”, Marco Cavaleri, chủ tịch nhóm nghiên cứu và đánh giá vắc-xin của EMA, cho biết với nhật báo Italia Il Messagero. Ông Cavaleri không đưa ra bằng chứng nào cho lập luận của mình.

{keywords}
Vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca. Ảnh: Reuters 

Một số quốc gia như Pháp, Đức và Hà Lan đã đình chỉ việc sử dụng vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca ở những người trẻ tuổi, sau khi 44 trường hợp mắc chứng đông máu não hiếm gặp được ghi nhận trong tổng số 9,2 triệu người đã được tiêm vắc-xin của hãng này ở châu Âu. AstraZeneca cho biết các nghiên cứu trước đó của họ không tìm thấy mối liên hệ nào giữa chứng đông máu não với vắc-xin của hãng.

Phía EMA cũng nhiều lần khẳng định lợi ích của vắc-xin AstraZeneca là vượt trội so với rủi ro mà nó có thể gây ra. Trong một phát biểu hôm 6/4, giám đốc chính sách của WHO Rogerio Gaspar cho biết ông cũng đồng tình với khẳng định của EMA.

Dù vậy, Đại học Oxford hôm 6/4 cho biết họ đã tạm dừng một cuộc thử nghiệm quy mô nhỏ vắc-xin Covid-19 của AstraZeneca đối với trẻ em và thanh thiếu niên tại Anh, vì muốn chờ thêm dữ liệu về các chứng đông máu não ở các đối tượng người lớn được tiêm loại vắc-xin này.

Số ca nhập viện tại Pháp đạt mức cao kỷ lục

Một báo cáo hôm 6/4 của Bộ Y tế Pháp cho hay, số bệnh nhân Covid-19 trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) của nước này đã tăng 193 người chỉ trong vòng 24 giờ lên 5.626 người, mức cao nhất kể từ ngày 20/4 năm 2020, thời điểm Pháp bắt đầu các biện pháp phong tỏa đầu tiên từ tháng 3 đến tháng 5 cùng năm.

Và con số này cũng vượt mức 4.919 bệnh nhân ICU được ghi nhận trong đợt phong tỏa thứ hai của quốc gia này, từ ngày 30/10 đến ngày 15/12 năm 2020.

Bộ Y tế Pháp cũng cho biết, tổng số ca nhập viện vì Covid-19 trên cả nước đã tăng tới 732 người trong vòng 24 giờ, mức tăng hàng ngày mạnh nhất trong hơn 4 tháng qua, nâng tổng số ca nhập viện vì Covid-19 ở nước này lên tới 30.639 người. Đây là lần đầu tiên Pháp vượt quá mốc 30.000 người nhập viện bởi Covid-19 kể từ ngày 24/11 năm ngoái, chỉ xếp sau số ca nhập viện bởi Covid-19 tính đến ngày 16/11 năm 2020, với tổng cộng 33.497 ca.

Dù vậy, giới chức Pháp vẫn hy vọng việc tăng cường chiến dịch tiêm chủng, kết hợp với các biện pháp hạn chế kéo dài 1 tháng kể từ cuối tuần trước, sẽ giúp nước này kiểm soát được đợt bùng phát mới nhất của mình. Kể từ ngày 6/4, Pháp đã bắt đầu mở địa điểm tiêm chủng bên trong sân vận động quốc gia Stade de France.

Tổng thống Brazil đối thoại với ông Putin về việc mua vắc-xin Nga

Văn phòng Tổng thống Jair Bolsonaro cho biết, người đứng đầu Brazil hôm 6/4 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin về việc mua và sản xuất nội địa vắc-xin Sputnik V.

Cơ quan quản lý y tế Brazil Anvisa hiện vẫn chưa phê duyệt vắc xin Sputnik V của Nga, và đã đình chỉ phán quyết về việc sử dụng khẩn cấp loại vắc-xin này vào tháng trước, với lý do thủ tục giấy tờ không đầy đủ và thiếu sót.

Tuy nhiên, Avisa vẫn lên kế hoạch mua 10 triệu liều vắc-xin Sputnik V, và chúng sẽ được sản xuất bởi công ty nội địa Uniao Quimica. Chủ tịch Anvisa Antonio Barra Torres cho hay, Brazil đang đàm phán để cử một nhóm đến kiểm tra các cơ sở sản xuất vắc-xin Sputnik V ở Nga, như một bước tiến tới việc sản xuất loại vắc-xin này trong nước.

Ngoài ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin, Tổng thống Bolsonaro còn nhấn mạnh Nga nên cởi mở hơn trong việc nhập khẩu thịt từ các nhà máy đóng gói của Brazil. Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận các vấn đề về thương mại, hợp tác quốc phòng, khoa học và công nghệ.

Brazil hiện đang chạy đua để đảm bảo nguồn cung cấp vắc-xin nhiều hơn, trong bối làn sóng lây nhiễm mới đang đẩy số ca tử vong bởi Covid-19 ở nước này lên mức cao nhất kể từ khi dịch bệnh mới bùng phát. Theo trang thống kê Worldometers Với 337.364 ca tử vong, trong đó có 4.211 ca tử vong mới tính riêng trong ngày 6/4, Brazil hiện đang là ổ dịch Covid-19 có số ca tử vong cao thứ hai thế giới, và bị cho là sẽ sớm vượt Mỹ để lên đầu bảng nếu hệ thống bệnh viện ở nước này tiếp tục quá tải như thời điểm hiện tại.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Việt Anh

Thế giới vượt mức 3 triệu người tử vong vì Covid-19

Thế giới vượt mức 3 triệu người tử vong vì Covid-19

Theo thống kê của hãng thông tấn Reuters, số ca tử vong do Covid-19 trên toàn thế giới đã vượt ngưỡng 3 triệu người tính đến hôm 6/4.

Thái Lan đóng cửa nhiều địa điểm vui chơi tại thủ đô vì Covid-19

Thái Lan đóng cửa nhiều địa điểm vui chơi tại thủ đô vì Covid-19

Thủ đô Bangkok của Thái Lan sẽ đóng cửa 196 địa điểm vui chơi giải trí tại ba quận Klong Toey, Watthana và Bang Khae trong 2 tuần do Covid-19.