Trang Worldometers thống kê, tính đến sáng sớm ngày 14/7 (theo giờ Việt Nam), hơn 13,2 triệu người trên toàn cầu đã nhiễm virus corona chủng mới với ít nhất 574.528 trường hợp trong số đó đã tử vong. Tuy nhiên, thế giới cũng chứng kiến gần 7,7 triệu bệnh nhân Covid-19 được chữa khỏi.

Mỹ hiện vẫn là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với tổng số ca mắc (gần 3,5 triệu người) và tử vong (hơn 138.000 người) đều cao nhất thế giới. Châu Âu và khu vực Mỹ Latinh cũng là các "điểm nóng" về Covid-19 với tổng số ca nhiễm mới tăng mạnh và tổng số trường hợp tử vong lần lượt là 202.505 người và 144.758 người..

{keywords}
Khoảng 250.000 dân ở thủ đô Manila, Philippines sẽ phải tuân thủ sắc lệnh tái phong tỏa trong 2 tuần để dập dịch. Ảnh: Word Press

Nỗi lo từ ổ dịch lớn thứ hai Đông Nam Á

Kênh Channel News Asia ngày 13/7 trích dẫn lời một quan chức Philippines cho biết, dịch diễn biến phức tạp buộc nhà chức trách địa phương phải tái áp phong tỏa một phần thủ đô Manila để làm chậm lại sự lây lan của virus.

Theo quyết định mới, khoảng 250.000 cư dân tại Navotas, một trong 16 thành phố hợp thành Manila sẽ phải ở nhà trong 14 ngày tới. Lệnh được triển khai chỉ 6 tuần sau khi chính quyền địa phương nới lỏng các biện pháp hạn chế.

Các quan chức thống kê, số ca nhiễm mới tại Navotas, một trong những khu vực nghèo nhất thủ đô đã tăng vọt trong 2 tuần trở lại đây và hiện lên tới 931 người với 59 trường hợp đã tử vong. Toby Tiangco, Thị trưởng thành phố tiết lộ, sắc lệnh tái phong tỏa dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 15/7 hoặc 16/7.

Nhà chức trách vẫn đang hoàn thiện các chỉ dẫn, bao gồm cả quy định cấm người dân tập thể dục ngoài trời, dù họ vẫn được phép đi làm. Các cửa hàng và doanh nghiệp có thể tiếp tục mở cửa, nhưng các nhà hàng sẽ chỉ được phép phục vụ khách đến mua đồ mang đi.

Ông Tiangco đã yêu cầu cảnh sát trưởng Manila triển khai lực lượng giám sát việc thực thi sắc lệnh cũng như bắt giữ những người vi phạm.

Philippines hiện là ổ dịch lớn thứ hai ở Đông Nam Á với hơn 57.000 ca nhiễm và 1.599 bệnh nhân đã tử vong. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Philippines dự báo, tổng số trường hợp mắc Covid-19 ở nước này có thể lên tới 80.000 người vào cuối tháng 7.

Carlito Galvez, lãnh đạo lực lượng liên ngành chống Covid-19 của chính phủ Philippines tuyên bố, các biện pháp giới hạn sẽ tiếp tục được siết chặt ở một số khu vực. Tổng thống Rodrigo Duterte dự kiến sẽ thông báo chi tiết vào ngày 15/7..

Virus corona vẫn là kẻ thù số 1

Các quan chức WHO cảnh báo, dịch Covid-19 sẽ ngày càng trầm trọng hơn nếu các nước không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống. Phát biểu hôm 13/7, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus lưu ý, quá nhiều quốc gia đang đi sai hướng trong khi virus vẫn là "kẻ thù số 1".

Mike Ryan, quan chức phụ trách các tình huống khẩn cấp của WHO nói, một số nơi thuộc châu Mỹ có thể cần áp lệnh hạn chế hoặc phong tỏa theo khu vực địa lý.

Cũng tại cuộc họp, Tổng giám đốc Tedros cho biết thêm, WHO vẫn chưa nhận được văn bản thông báo chính thức về việc Mỹ sẽ rời khỏi tổ chức này như tuyên bố của Tổng thống Donald Trump.

Theo quy định, lãnh đạo Mỹ sẽ phải thông báo trước 1 năm về quyết định từ bỏ tư cách thành viên WHO cũng như thực thi các nghĩa vụ khác nêu trong một nghị quyết chung từ năm 1948. BBC trích dẫn thông tin đăng tải trên trang web của WHO cho biết, Mỹ đang nợ tổ chức này khoảng 200 triệu USD tiền đóng góp..

Tuấn Anh

Mỹ lập kỷ lục buồn, Venezuela kéo dài tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

Mỹ lập kỷ lục buồn, Venezuela kéo dài tình trạng khẩn cấp vì Covid-19

Dịch Covid-19 tiếp tục tăng tốc tấn công khiến Mỹ xác lập kỷ lục ngoài ý muốn về số ca nhiễm theo ngày và Venezuela buộc phải kéo dài tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn virus.

Dự tiệc Covid-19, chàng trai 30 tuổi chết trong ân hận

Dự tiệc Covid-19, chàng trai 30 tuổi chết trong ân hận

Một nam giới 30 tuổi ở Texas, Mỹ đã qua đời vì virus corona sau khi tham dự một bữa tiệc Covid do một người nhiễm bệnh tổ chức.