Đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn nửa triệu người trong vòng 6,5 tháng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, đại dịch sẽ nghiêm trọng hơn nếu các nước không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng ngừa.

Theo các chuyên gia y tế, đợt lây nhiễm thứ hai ở Anh trong mùa đông năm nay có thể cướp đi sinh mạng của 120.000 người trong vòng 9 tháng, và đó là viễn cảnh xấu nhất.

Bé trai nhiễm virus corona từ trong bụng mẹ

{keywords}
Tại Pháp, một mẹ bầu truyền virus cho bào thai. Ảnh: Guardian

Các nhà khoa học đang tìm cách trấn an công chúng sau khi phát hiện trường hợp mẹ bầu truyền virus corona cho con trai còn trong bụng tại Pháp. 

Theo Guardian, bé trai mới sinh bị viêm não chỉ vài ngày sau khi sinh. Tình trạng này xảy ra sau khi virus đi qua nhau thai và gây lây nhiễm trước khi em bé chào đời. Kể từ đó tới nay, người mẹ và bé trai này đều đã khoẻ và xuất viện.

Trường hợp trên, được đăng tải trên tạp chí Nature Communications, diễn ra sau khi một số trẻ đã nhiễm Covid-19 sau khi ra đời. Các bác sĩ cho rằng các em đã nhiễm virus từ trong bụng mẹ. Cho tới giờ, các bác sĩ Pháp vẫn chưa thể loại trừ khả năng những trẻ này bị nhiễm trong hoặc ngay sau khi chào đời.

“Thật không may song không nghi ngờ gì về việc có lây truyền trong trường hợp này”, Daniele De Luca, một bác sĩ tại bệnh viện Antoine Beclere tại Paris nói. “Các bác sĩ phải biết việc này có thể xảy ra. Nó không phổ biến song có thể xảy ra”.

Bà mẹ 23 tuổi nhập viện vào ngày 24/3 trong tình trạng ho nhiều, sốt sau khi nhiễm virus corona vào giai đoạn ba của thai kì. Ngay sau khi nhập viện, cô này được chẩn đoán dương tính với Covid-19.

Các chuyên gia y tế cho hay, các ca truyền virus từ mẹ sang con còn rất hiếm và không đáng để gây ra những lo ngại không đáng có.

Các ca nhiễm virus bí ẩn ở Argentina

Argentina đang cố tìm ra câu trả lời cho một bí ẩn y tế sau khi 57 ngư dân dương tính với virus corona sau 35 ngày trên biển dù trước khi xuất phát họ đều âm tính.

Daily Mail dẫn tin từ cơ quan y tế phụ trách tỉnh Tierra del Fuego cho biết, tàu cá Echizen Maru trở lại bờ sau khi một số thuỷ thủ bắt đầu bộc lộ các triệu chứng điển hình của nhiễm Covid-19.

Theo cơ quan này, 57 trong số 61 thuỷ thủ, được chẩn đoán nhiễm virus sau khi trải qua một cuộc xét nghiệm mới. “Thật khó để biết tại sao các thuỷ thủ lại nhiễm virus, vì trong 35 ngày liền họ không tiếp xúc với đất liền”.

Hiện, nhà chức trách Argentina vẫn chưa thể lý giải tại sao các triệu chứng nhiễm bệnh lại xuất hiện.

Virus quay trở lại nơi nó từng bị tiêu diệt

Louisiana đã nổi lên như một điểm nóng mới về virus corona tại Mỹ chỉ vài tháng sau khi khu vực này dường như đã kiểm soát được sự bùng phát của dịch bệnh này.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đang có kế hoạch gặp gỡ thống đốc bang Louisiana John Bel Edward, các quan chức y tế để bàn về phản ứng của bang này với Covid-19.

Để ứng phó với sự lây lan của virus, ông Edward đã ra quy định buộc đeo khẩu trang với bất cứ ai trên 8 tuổi.

Hoài Linh