Số liệu trên được trang thống kê toàn cầu Worldometers cập nhật tính đến 6h30 sáng 23/5. Số bệnh nhân hồi phục đạt trên 2,1 triệu.

{keywords}
Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin xét nghiệm âm tính với Covid-19. (Ảnh: Straits Times)

Trong số 213 quốc gia và vùng lãnh thổ bị Covid-19 tấn công, Mỹ là nước hứng chịu nặng nề nhất với khoảng 1,65 triệu ca dương tính và hơn 97.600 người tử vong.

Brazil vượt Nga trở thành nước có số ca nhiễm bệnh cao thứ hai thế giới. Nước này ghi nhận khoảng 330.000 người mắc virus corona chủng mới và 21.000 người tử vong, trong khi ở Nga con số này lần lượt là 326.000 và 3.249.

Đứng tiếp theo trong danh sách là Tây Ban Nha, Anh, Italia và Pháp.

Thủ tướng Malaysia tự cách li

Văn phòng Thủ tướng Malaysia, ngày 22/5, thông báo Thủ tướng Muhyiddin Yassin sẽ tự cách li tại nhà trong 14 ngày, sau khi một quan chức tham dự cuộc họp gần đây do ông chủ trì dương tính với Covid-19.

Trong một thông cáo, văn phòng Thủ tướng Malaysia cho biết tất cả những người tham dự cuộc họp đã được yêu cầu xét nghiệm và ông Yassin có kết quả âm tính với virus corona chủng mới.

Bộ Y tế Malaysia đã ghi nhận 78 ca nhiễm mới và 1 người tử vong vì Covid-19 trong 24 giờ qua, nâng tổng danh sách mắc bệnh lên 7.137 người và 115 ca tử vong.

Lào không có ca nhiễm mới trong 40 ngày

Bộ Y tế Lào thông báo nước này không phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19 trong 40 ngày liên tiếp vừa qua.

Thứ trưởng Y tế Lào Phouthone Meuangpak cho biết, về cơ bản, các cửa khẩu quốc tế của Lào với các nước láng giềng đã mở cửa trở lại cho các hoạt động vận tải hàng hóa và xuất - nhập cảnh đối với những trường hợp đã thực hiện đầy đủ thủ tục cần thiết theo quy định và được cơ quan chức năng cho phép.

Nga lo ngại làn sóng thứ hai

Tại cuộc họp về tình hình vệ sinh - dịch tễ ngày 22/5, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định tình hình dịch bệnh ở Nga đã ổn định nhưng cảnh báo làn sóng Covid-19 thứ 2 có thể xuất hiện vào mùa thu, lây lan nhanh và mạnh vào tầm tháng 10 và 11.

Yêu cầu Bộ Y tế Nga cần sẵn sàng cho tình huống này, ông Putin nhấn mạnh, bên cạnh việc dỡ bỏ dần dần các hạn chế, chính quyền các cấp cần phải coi trọng khuyến cáo về nguy cơ lây lan virus mà các chuyên gia đã đưa ra.

Nam Mỹ thành tâm dịch mới

Tiến sĩ Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mô tả Nam Mỹ hiện nay đã trở thành tâm dịch mới của đại dịch Covid-19. Tại cuộc họp báo ở Geneva, ông Ryan cho biết Brazil là nước bị dịch bệnh càn quét nặng nề nhất ở khu vực này.

Hiện các nhà chức trách Brazil đã chấp thuận dùng rộng rãi thuốc sốt rét hydroxychloroquine để trị bệnh. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Ryan, mặc dù đã được cấp phép cho điều trị nhiều bệnh nhưng ở giai đoạn này chưa thể xác định được hiệu quả của thuốc này trong điều trị Covid-19 hoặc cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân.


Thanh Hảo