{keywords}
Số ca tử vong do Covid-19 tăng, khiến nhân viên nghĩa trang Myanmar làm việc suốt ngày đêm. Ảnh: Reuters

Đông Nam Á chao đảo trong đợt tấn công mới của virus

Indonesia đã chuyển đổi gần như toàn bộ quá trình sản xuất oxy sang sử dụng y tế nhằm đáp ứng nhu cầu từ các bệnh nhân mắc Covid-19 đang khó thở. Tại Malaysia, các bệnh viện chật kín bệnh nhân đã phải điều trị cho người bệnh trên sàn nhà. Ở thành phố lớn nhất của Myanmar, các nhân viên nghĩa trang phải làm việc suốt ngày đêm để đáp ứng nhu cầu về hoả táng và mai táng.

Theo AP, hình ảnh những thi thể bốc cháy trong các giàn thiêu ngoài trời trong thời kỳ dịch lên tới đỉnh điểm ở Ấn Độ hồi tháng 5 khiến cả thế giới sợ hãi, song số ca tử vong trên đầu người trong hai tuần qua tại ba quốc gia Đông Nam Á hiện đã vượt quá Ấn Độ.

Làn sóng lây nhiễm mới ở Đông Nam Á, được tiếp sức bởi biến thể Delta, đã khiến số ca nhiễm mới, số ca tử vong vì Covid-19 tăng kỷ lục và làm hệ thống chăm sóc y tế phải vật lộn để đối phó, buộc các chính phủ phải triển khai các hạn chế mới để làm chậm sự lây lan của virus.  

Số ca nhiễm Covid-19 ở Indonesia, Myanmar và Malaysia đã tăng mạnh kể từ cuối tháng 6 và mức tăng trung bình trong 7 ngày tại các nước này lần lượt là 4,37; 4,29 và 4,14 trên một triệu người. Campuchia và Thái Lan cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về cả số ca nhiễm lẫn tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, tới giờ, hai nước này vẫn giữ được tỷ lệ 7 ngày lần lượt là dưới 1,55 và 1,38 trên một triệu người.

Indonesia ngày 22/7 ghi nhận 1.449 ca tử vong vì Covid-19, một con số kỷ lục kể từ khi đại dịch tấn công nước này.

Tổng hợp diễn biến Covid-19 trên thế giới

- Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói, nếu 70% dân số các nước được tiêm chủng vào giữa năm 2022, Covid-19 có thể bị đánh bại. Quan chức y tế này cũng kêu gọi một đợt tiêm chủng lớn trên toàn cầu. Ông nói: “Đại dịch kết thúc khi thế giới quyết định kết thúc nó”.

- Israel ngày 22/7 công bố các kế hoạch chỉ cho phép những người được coi là miễn nhiễm với Covid-19 hoặc vừa làm xét nghiệm và có kết quả âm tính mới được vào một số khu vực công cộng như nhà hàng, phòng tập thể dục, giáo đường Do Thái sau khi số ca mắc Covid-19 ở nước này tăng cao.

- Ít nhất 800 người ở Uganda đã bị tiêm vắc xin giả vào tháng 6 trong bối cảnh các chủ lao động vội vã tiêm chủng cho công nhân do các ca nhiễm tăng cao. Giám đốc đơn vị giám sát y tế nhà nước của Uganda cho hay, một số công ty đã trả tiền để nhân viên được tiêm phòng ngay tại công ty của họ, song các nhân viên y tế hoá ra lại là những kẻ gian lận và chúng chỉ tiêm nước cho các công nhân.

- Đệ nhất phu nhân Jill Biden đã dẫn phái đoàn ngoại giao của Mỹ tới dự Thế vận hội Tokyo 2020, nhằm phát đi thông điệp ủng hộ của Mỹ với nước đồng minh chủ chốt Nhật Bản, bất chấp những lo ngại về đại dịch Covid-19.

- Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet, trong 14 tháng đầu đại dịch Covid-19 hoành hành, 1,5 triệu trẻ em đã mất cha mẹ hoặc những người chăm sóc do Covid-19.

- Theo hãng tin AP, công ty Pfizer và BioNTech đã đi tới một thoả thuận với đối tác Nam Phi là Viện Biovac. Theo đó, Viện Biovac của Nam Phi sẽ sản xuất mỗi năm hơn 100 triệu liều vắc xin Pfizer-BioNTech để phân phối khắp châu Phi. Đây là lần đầu tiên, vắc xin này được sản xuất ở châu Phi. Biovac sẽ nhận nguyên liệu sản xuất vắc xin từ châu Âu, trộn các thành phần, cho vào lọ, đóng gói để phân phối.

- Theo một quy định mới có hiệu lực vào giữa tuần này, các du khách muốn leo lên Tháp Eiffel hay thăm viện bảo tàng, rạp hát ở Pháp phải có một tấm thẻ Covid-19 đặc biệt. Để có được thẻ này, du khách phải chứng tỏ đã tiêm vắc xin đầy đủ, có kết quả xét nghiệm âm tính với virus corona hoặc đã khỏi bệnh sau khi nhiễm Covid-19.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hoài Linh

Trung Quốc bác bỏ đề xuất mở lại cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19

Trung Quốc bác bỏ đề xuất mở lại cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19

Một quan chức y tế hàng đầu của Trung Quốc lên tiếng đã bác bỏ kế hoạch điều tra giai đoạn 2 nguồn gốc dịch Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Một loạt ca 'Covid-19 đột phá' bùng phát ở Nhà Trắng

Một loạt ca 'Covid-19 đột phá' bùng phát ở Nhà Trắng

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận, một số nhân viên Nhà Trắng đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa Covid-19 song vẫn nhiễm virus.

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).