Nhật Bản, hôm nay (9/12), thông qua Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), hy vọng nó sẽ có hiệu lực dù Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút lui.

TPP - một thỏa thuận thương mại tự do kết nối hàng chục quốc gia ở vành đai Thái Bình Dương - có mục đích xóa bỏ các hàng rào thương mại ở một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất tại châu Á.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Abe nói TPP sẽ vô nghĩa nếu không có Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Hiệp định cần đến ít nhất 6 quốc gia chiếm 85% tổng sản phẩm quốc nội cộng lại của các nước thành viên, có nghĩa là nó không thể có hiệu lực nếu không có sự tham gia Mỹ.

TPP chưa được Thượng viện Mỹ thông qua, và tháng trước, Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố sẽ rút lui sau khi nhậm chức trong tháng 1. Ông nói sẽ thay thế TPP bằng các thỏa thuận thương mại song phương.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh TPP sẽ "là vô nghĩa nếu không có Mỹ".

Bằng cách thông qua TPP tại Quốc hội, Nhật Bản phát tín hiệu rằng nước này hy vọng hiệp định có thể "hồi sinh" khi các điều kiện thuận lợi hơn.

Thanh Hảo

Triều Tiên xây đường băng riêng cho Jong Un

Triều Tiên đang xây dựng một đường băng nữa dành riêng cho lãnh đạo đất nước là ông Kim Jong Un, tại tỉnh Nam Pyongan.

Hillary cảnh báo hiểm họa tin vịt trên mạng

Trong lần xuất hiện công khai hiếm hoi sau khi bất ngờ thua Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng, Hillary Clinton cảnh báo hiểm họa tin vịt lan tràn trên mạng.

Trump ít đọc báo cáo tình báo

Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ nhận một báo cáo tình báo dành cho Tổng thống mỗi tuần, ít hơn rất nhiều so với những người tiền nhiệm của ông.