Ngoại trưởng Mỹ bị thương ở chân trong lúc đạp xe; Con trai Phó tổng thống Mỹ qua đời vì ung thư não... là những tin nóng trên truyền thông quốc tế cuối tuần.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bị tai nạn

Tình trạng của ông Kerry hiện đã ổn định tại một bệnh viện ở Geneva (Thụy Sỹ), sau khi ông bị thương trong lúc đạp xe gần vùng Scionzier (Pháp) vào hôm nay (31/5), hãng thông tấn Reuters dẫn lời một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

{keywords}
Ngoại trưởng Mỹ yêu thích môn đạp xe đạp. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Mỹ hôm 30/5 đã ở Geneva gặp người đồng cấp Iran - ông Mohammad Javad Zarif, nhằm cố gắng khắc phục những trở ngại trong các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Ông John Kerry năm nay 71 tuổi. Ông rất yêu thích đạp xe đạp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ông John Kirby, cho biết rằng ông Kerry đã được trực thăng y tế đưa đến bệnh viện ở Geneva để kiểm tra. "Tình trạng của Ngoại trưởng Kerry rất ổn định và có khả năng sẽ phải chịu chấn thương ở vùng chân. Ông ấy vẫn rất tỉnh táo", phát ngôn viên Kirby nói thêm.

Do tai nạn bất ngờ này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ buộc phải dừng chuyến thăm dự kiến của ông. Theo đó, ông sẽ không thể gặp gỡ các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha, cũng như không thể tham dự một hội nghị ở thủ đô Paris của Pháp liên quan đến cuộc chiến chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS).

Con trai Phó Tổng thống Mỹ qua đời

Theo một thông báo của Nhà Trắng, người con trai cả Beau Biden của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 30/5 đã qua đời ở tuổi 46, sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư não. Vợ chồng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến Phó Tổng thống Joe Biden.

{keywords}
Ông Beau Biden qua đời vì ung thư não. (Ảnh: AP)

Ông Beau, sinh năm 1969, từng là Tổng chưởng lý bang Delaware và được đánh giá là một trong những chính trị gia trẻ tiềm năng của đảng Dân chủ. Mới đây, ông đã trở thành thành viên của hãng luật Grant & Eisenhofer.

Sức khỏe của con trai Phó Tổng thống Mỹ bắt đầu xấu đi kể từ sau khi bị đột quỵ vào năm 2010. Năm 2013, ông Beau được điều trị tại Trung tâm ung thư Anderson ở Houston, bang Texas và được chẩn đoán mắc bệnh ung thư não, ông đã trải qua một cuộc phẫu thuật. Tuy nhiên, sau đó ung thư lại tái phát.

Hồi đầu tháng 5 này, ông Beau đã được đưa vào Trung tâm Y tế quân đội Walter Reed ở ngoại ô thủ đô Washington để được điều trị.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc đến con trai ông là một người giản dị và tốt bụng, đồng thời là tấm gương của gia đình". "Chúng tôi tin rằng tinh thần của Beau sẽ tiếp tục sống mãi trong chúng tôi, đặc biệt là thông qua người vợ dũng cảm Hallie và hai đứa con xuất chúng, Natalie và Hunter", ông Biden nói.

Chiến đấu cơ Nga ngăn chặn tàu chiến Mỹ

Hãng tin RIA của Nga hôm 30/5 dẫn một nguồn tin giấu tên trong lực lượng vũ trang nước này ở Crưm cho biết, máy bay quân sự Nga đã được lệnh xuất kích, ngăn chặn một tàu chiến Mỹ sau khi tàu này có những hành động "gây hấn" ở Biển Đen. Phía Mỹ ngay lập tức đã lên tiếng bác bỏ lời cáo buộc này.

{keywords}
Một máy bay chiến đấu Su-24. (Ảnh: Reuters)

Nguồn tin nói rằng, tàu khu trục Ross của Mỹ đang di chuyển dọc theo khu vực giáp lãnh hải của Nga và hướng về phía của họ.

"Thủy thủ đoàn của tàu hành động hung hăng và khiêu khích, gây quan ngại cho hoạt động giám sát các trạm và tàu thuộc Hạm đội Biển Đen", nguồn tin cho biết. Chiến đấu cơ Su-24 xuất kích nhằm vào thủy thủ đoàn trên tàu Mỹ, cương quyết ngăn chặn một vụ xâm phạm biên giới, bảo vệ lợi ích của đất nước".

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ - Eileen Lainez khẳng định rằng, lực lượng hải quân nước này hoạt động thường xuyên ở Biển Đen và theo đúng luật pháp quốc tế. Phát ngôn viên này còn lưu ý là việc triển khai tàu khu trục USS Ross ở Biển Đen đã được thông báo công khai từ trước đó.

Động đất mạnh ở ngoài khơi của Nhật Bản

Trong hai ngày 30 và 31/5, Nhật Bản liên tục hứng chịu hai trận động đất lớn. Đầu tiên, vào đêm 30/5, Một trận động đất 8,5 độ richter đã xảy ra ngoài khơi đảo Ogasawara, phía nam Tokyo, gây rung lắc mạnh một phần rộng lớn khu vực Kanto. Nhiều người bị thương nặng, nhưng không có ca nào tử vong.

{keywords}
Bức hình đầy ám ảnh về trận động đất năm 2011 ở Nhật Bản. (Ảnh: AAP)

Tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 590km so với mức nước biển, tọa độ 27,9 độ vĩ Bắc và 140, 8 độ kinh Đông. Rung chấn ở đảo Ogasawarra và phía bắc, nam tỉnh Saitama hứng chịu mức rung chấn 5 độ. Tuy nhiên, do xảy ra sâu dưới lòng đất, cho nên cơn địa chấn này không dẫn đến sóng thần.

Tiếp đó, đến rạng sáng 31/5, một trận động đất mạnh 6,4 độ Richter lại xảy ra ở ngoài khơi quần đảo Izu của Nhật Bản. Tâm chấn của trận động đất lần này nằm ở độ sâu 13,4km, cách quần đảo Izu khoảng 398km về phía đông nam. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra sau trận động đất.

Nhật Bản là một trong những nước thường xuyên xảy ra động đất trên thế giới. Theo cảnh báo của một số nhà nghiên cứu, những cơn địa chấn gần đây và vụ núi lửa Shindake phun trào, có thể là những dấu hiệu cho thấy các khu vực gần Nhật Bản đang bước vào giai đoạn hoạt động tích cực của vỏ trái đất.

Thanh Vân