Trước đà chiến thắng giành lại nơi này của quân đội chính phủ, phiến quân Maute trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) âm mưu đốt phá toàn bộ Marawi, thành phố chúng chiếm giữ tuần qua.

Trong khi phiến quân còn chốt giữ ở một số điểm, quân đội Philippines tuyên bố họ đã kiểm soát hoàn toàn tình hình ở thành phố. Một phát ngôn viên giải thích điều này có nghĩa là quân đội có thể kiểm soát những người ra vào Marawi, những ai đi lại bên trong hoặc không di chuyển.

{keywords}

Khóc bốc lên trong giao chiến giữa quân đội Philippines và phiến quân ở Marawi ngày 30/4. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin AP dẫn lời tổng tư lệnh quân đội Philippines, tướng Eduardo Ano, cho biết các tay súng Maute định phóng hỏa toàn bộ Marawi hòng khuyếch trương ảnh hưởng của IS. Chúng cũng tìm giết những người Công giáo ở thành phố Iligan liền kề trong tháng lễ ăn chay của người Ramadan.

"Chúng muốn chứng tỏ cho cả thế giới thấy rằng, có một chi nhánh IS ở đây, có thể kích động bạo lực tương tự ở Syria và Iraq", tướng Ano nói. Ông mô tả phiến quân đang bị cô lập dần khi binh sĩ Philippines tới từng căn nhà để truy tìm chúng với sự yểm trợ của trực thăng tấn công trên bầu trời.

Chiến sự nổ ra ở Marawi tuần trước sau khi quân đội chính phủ tập kích để bắt giữ thủ lĩnh Maute Isnilon Hapilon nhưng bất thành. Isnilon là đối tượng nằm trong danh sách truy nã của Mỹ và đã được IS giao quyền thủ lĩnh chi nhánh ở Philippines.

{keywords}

Giao chiến diễn ra ác liệt ở Marawi ngày 30/5. (Ảnh: Reuters)

Chiếm được Marawi, các chiến binh cực đoan đã chứng tỏ sức mạnh của mình khi chống cự ác liệt chiến dịch truy quét của quân đội Philippines. Số người chết vì giao chiến giữa quân đội chính phủ và phiến quân Maute ở Marawi đã lên tới hơn 100, trong đó có 24 dân thường.

Hãng tin Inquirer đưa tin, cảnh thường thấy trên đường phố Marawi hiện nay là chó hoang đi lang thang giữa những xác người chết nằm rải rác. Bên cạnh đó, sự tàn phá ở Marawi là không thể tưởng tượng nổi, khi nhiều nhà thờ, nhà ở và các tòa nhà bị phá hủy vì bom đạn.

Inquirer dẫn lời một nhân chứng tên là Norhidaya Imam, một cô gái 20 tuổi, kể lại những gì cô thấy ở ngôi làng của mình trong tay phiến quân Maute.

"Có nhiều dân thường thiệt mạng, và chó đang ăn thịt họ. Tận mắt tôi nhìn thấy. Chỉ ở làng tôi thôi đã có nhiều người bị trúng bom", Imam kể từ một trung tâm sơ tán gần thị trấn Balo-i ở tỉnh Lanao del Norte.

Chồng của Imam là Bokhary, 22 tuổi, nói họ không mang gì theo khi rời khỏi Marawi và vợ chồng anh chẳng có lý do gì để trở về vì ngôi nhà của họ đã bị bom phá nát.

Zia Alonto Adiong, một chính trị gia điều phối các nỗ lực sơ tán dân thường cho biết hôm 29/5, phần lớn tổng dân số 200.000 người của thành phố đã rời nhà đi lánh nạn, nhưng vẫn còn khoảng 2.000 người kẹt lại ở các vùng chiến sự.

Thanh Hảo