Cảnh sát Philippines khẳng định không có động cơ chính trị đằng sau vụ tấn công làm tổng cộng 37 người chết ở sòng bạc ở Manila.

Các nhà chức trách Philippines đã xác định được danh tính hung thủ vụ tấn công đẫm máu hôm 2/6 nhằm vào một sòng bạc ở thủ đô Manila. Đối tượng tên là Jessie Javier Carlos , một người ham mê bài bạc và nợ nần đầm đìa. Năm nay 42 tuổi, Carlos có 3 con, từng là nhân viên bộ tài chính, và đang nợ 80.000 USD.

{keywords}

Tay súng Jessie Javier Carlos tại sòng bạc. (Ảnh: AP)

"Theo thông tin từ chính gia đình, anh ta nợ nhiều do nghiện đánh bạc", Oscar Albayalde - Chỉ huy Phòng cảnh sát Manila – cho biết tại cuộc họp báo hôm nay (4/6). Ông khẳng định vụ tấn công không phải là một "hành động khủng bố".

Trong thông điệp trước đó, Albayalde nêu nghi vấn hung thủ có thể là một người nước ngoài. "Hắn trông giống người Caucasia, nói tiếng Anh, da trắng và to lớn. Vì vậy có thể hắn là một người nước ngoài", ông Albayalde nói với các phóng viên hôm qua. "Có thể anh ta thua bạc ở casino và muốn lấy lại những gì đã mất, hoặc là anh ta phát điên hoàn toàn".

Máy quay giám sát an ninh của sòng bạc đã ghi lại hình ảnh tay súng bắn liên tiếp lên trần nhà rồi phóng hỏa nhiều bàn đánh bạc. Ít nhất 36 người chết, chủ yếu do sặc khói vi mọi người cố chạy thoát thân. Carlos bỏ trốn sang khách sạn cạnh đó và tự sát.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) ban đầu đứng ra nhận trách nhiệm nhưng thông điệp mà chúng đưa ra mâu thuẫn với nhau.

Bình luận về vụ tấn công, Tổng thống Rodrigo Duterte mô tả kẻ tấn công "điên khùng" và phủ nhận vụ việc có dính dáng đến IS vì theo ông, "hành động của iS tàn ác và dã man hơn nhiều".

Thanh Hảo