Sky New đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa có chuyến thăm núi thiêng Paektu để ăn mừng vụ thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất của nước này.

Theo KCNA, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un leo núi thiêng Paektu cùng với các quan chức quân sự cấp cao. Ông đã nhắc lại “những ngày đầy cảm xúc khi ông nhận ra sứ mệnh lịch sử vĩ đại hoàn thiện lực lượng hạt nhân quốc gia”.

{keywords}
Ông Kim Jong Un trên đỉnh núi Paektu

Tháng trước, Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, có khả năng tấn công được bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Mỹ. Bình Nhưỡng cho rằng, vụ phóng lần này đánh dấu sự hoàn thiện của vũ khí hạt nhân.

Những tin đáng chú ý khác:

- Hàn Quốc tuyên bố bổ sung 20 công ty và 12 cá nhân của Triều Tiên vào “danh sách đen” như một phần trong các biện pháp trừng phạt của nước này nhằm ngăn dòng tiền đổ vào chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

- Israel đã phá hủy đường hầm tấn công xuyên biên giới chạy từ thành phố Khan Yunis, phía nam dải Gaza vào sâu hàng trăm km trong lãnh thổ nước này. Quân đội Israel cho rằng đường hầm do nhóm vũ trang Hồi giáo Hamas đào.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gọi Israel là “nhà nước khủng bố”. Ông cam kết sử dụng “mọi cách thức nhằm chiến đấu” chống lại việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

- Tại cuộc họp diễn ra ở Cairo (Ai Cập), ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Ảrập (AL) đã kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cho rằng động thái này sẽ làm gia tăng bạo lực trong khu vực.

- Triều Tiên lên án động thái công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Tổng thống Mỹ. “Mỹ sẽ phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ hậu quả từ hành động liều lĩnh và nguy hại này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố.

- Theo Bộ Ngoại giao Palestine, Tổng thống nước này Mahmoud Abba sẽ không gặp Phó tổng thống Mỹ Mike Pence theo lịch trình đã đề ra vào tháng này, sau khi Washington công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.

- Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản tuyên bố nước này cùng với Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận giám sát tên lửa đạn đạo trong 2 ngày, bắt đầu từ 11/12.

- Sáng 10/12, quân đội Iraq đã duyệt binh tại quảng trường Celebrations ở Vùng Xanh, thủ đô Baghdad để ăn mừng chiến dịch giải phóng toàn bộ các vùng lãnh thổ của nước này khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

- Phó chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Yury Shvytkin cho biết, khả năng Nga rút quân khỏi Syria sẽ sớm được thực hiện. “Giai đoạn chính của việc rút các đơn vị quân đội Nga có thể sẽ bắt đầu trong tương lai gần”, ông nói.

- Israel đang tăng cường an ninh xung quanh khu vực Jerusalem. Người phát ngôn cảnh sát Israel cho biết, hàng trăm cảnh sát đã được triển khai bên trong và các vùng phụ cận thành cổ. Nhiều chốt an ninh cũng đang được dựng lên.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ lộ kế hoạch chiến tranh với Triều Tiên

Mỹ đã lên kế hoạch chiến tranh chống Triều Tiên trong cuộc khủng hoảng hạt nhân năm 1994, tài liệu mới giải mật cho thấy.

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Thế giới 24h: Chiến cơ gầm rú ‘dằn mặt’ Triều Tiên

Hàng trăm chiến cơ của Mỹ và Hàn Quốc đang đua nhau gầm rú, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace.

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Thế giới 24h: Tập trận rầm rập sát Triều Tiên

Cuộc tập trận hoành tráng mang tên Vigilant Ace của liên quân Mỹ - Hàn năm nay quy tụ 260 chiến cơ của cả hai bên cùng hàng nghìn binh sĩ.

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Cuộc đình công đòi tăng lương, diễn ra vào đầu tuần của những công nhân thu gom rác tại Paris vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn tập trận không quân lớn chưa từng có

Thế giới 24h: Mỹ-Hàn tập trận không quân lớn chưa từng có

Hàn Quốc và Mỹ hôm 4/12 đã khởi động cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Triều Tiên sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình nếu có sự tham gia của Nga và được công nhận là cường quốc hạt nhân.