Sáu tháng trước khi bị sát hại ở Malaysia, người được cho là Kim Jong Nam đã nói với một người bạn rằng mình đang gặp nguy hiểm.

Tại phiên tòa diễn ra vào hôm 27/2, điều tra viên Malaysia Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz cho biết, nạn nhân người Triều Tiên tới Malaysia vào ngày 6/2/2017 và được người bạn tên Tomie Yoshio cho tài xế ra đón ở sân bay.

{keywords}
Hai nữ nghi phạm Siti Aisyah (trái) và Đoàn Thị Hương. Ảnh: Reuters

Người tài xế được dặn đưa đón nạn nhân, người được cho là Kim Jong Nam, anh trai nhà lãnh đạo Kim Jong Un, sau khi nạn nhân nói với Yoshio trong chuyến thăm Malaysia trước đó rằng cuộc sống của ông đang bị đe dọa.

Sáu tháng trước khi xảy ra vụ việc, nạn nhân từng nói rằng “tôi lo sợ cho tính mạng của mình và tôi muốn có một tài xế riêng”, Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz cho biết ở phiên tòa, trích dẫn lời khai của ông Yoshio với cảnh sát.

Nạn nhân sau đó đã bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur vào hôm 13/2/2017. Hai nữ nghi phạm, Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương, hiện bị cáo buộc dính líu với vụ án này.

Cũng tại phiên tòa, Wan Azirul Nizam Che Wan Aziz đồng ý với luật sư Gooi Soon Seng về việc hai nghi phạm không có động cơ giết người, nhưng bác bỏ ý kiến cho rằng cảnh sát Malaysia đã “thiên vị” trong việc điều tra vụ án.

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 27/2:

- Hàn Quốc khẳng định Trung Quốc đã đưa một máy bay quân sự vào Vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) trong hơn 4 giờ mà không báo trước. Sự xuất hiện của máy bay Trung Quốc, được cho là máy bay trinh sát, buộc Hàn Quốc phải điều hơn 10 chiến cơ, bao gồm F-15K và KF-16, đến KADIZ để giám sát.

- Nhật Bản đã đưa vệ tinh do thám mới nhất lên không gian trong bối cảnh mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên ngày càng tăng.

- Theo hãng tin Sputnik, Trung Quốc đã bày tỏ hy vọng rằng xu thế tích cực trong hợp tác giữa Bình Nhưỡng và Seoul, vốn nổi lên trong Thế vận hội Mùa đông diễn ra ở Hàn Quốc, sẽ góp phần vào việc bắt đầu đối thoại giữa Triều Tiên và Mỹ.

- Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-o-cha từng cam kết bầu cử dân chủ tại nước này sẽ diễn ra trễ nhất là vào tháng 11, nhưng vừa lùi thời hạn đến tháng 2/2019.

- Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định hàng viện trợ nhân đạo sẽ được chuyển tới khu vực Đông Ghouta của Syria, nhờ sử dụng một “hành lang nhân đạo” mà Moscow giúp thiết lập.

- Cảnh sát Anh trong năm 2017 đã đập tan được 4 âm mưu tấn công khủng bố của các tổ chức cực đoan cánh hữu ở nước này.

- Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố rằng nước này có thể hỗ trợ các cuộc không kích vào lực lượng Chính phủ Syria, nếu như có bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hoá học.

- Các công tố viên Hàn Quốc đề nghị mức án 30 năm tù giam với cựu Tổng thống Park Geun-hye. Phía công tố cũng đề nghị tòa án quận trung tâm Seoul phạt bà Park 118,5 tỷ Won, tương đương 110,4 triệu USD. Dự kiến, tòa án sẽ ra phán quyết vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Thế giới 24h: Tổng thống Hàn 'hiến kế' cho Mỹ, Triều

Tổng thống Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên gần đây đã thể hiện sẵn sàng tham gia đối thoại với Mỹ trong khi Washington cũng đang đề cập về tầm quan trọng của đối thoại.

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Tín hiệu bất ngờ của Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói rằng, Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng hội đàm với Mỹ.

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Thế giới 24h: Triều Tiên trước 'đòn nặng tay'

Tổng thống Donald Trump thông báo Bộ Tài chính Mỹ sắp áp đặt các đòn trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đặc biệt nhằm vào các tàu thuyền cùng nhiều công ty vận tải thủy và thương mại trong nỗ lực tiếp tục cô lập Bình Nhưỡng.

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Con gái ông Trump tới bán đảo Triều Tiên

Ivanka Trump – con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump và là cố vấn cấp cao của ông – tuyên bố chuyến thăm đến Hàn Quốc là để tái khẳng định "cam kết mạnh mẽ và lâu dài" của Washington với người dân nước chủ nhà.

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Thế giới 24h: Động thái kỳ lạ của Triều Tiên

Triều Tiên hôm 22/2 thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao gồm 8 người tới Hàn Quốc tham dự lễ bế mạc Thế vận hội.