Thông tin liên quan đến tình hình Syria xuất hiện dồn dập giữa lúc chính quyền Damascus đang dốc sức cho cuộc tổng tấn công nhằm giành lại Idlib, thành trì cuối cùng của quân nổi dậy.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Syria có quyền giành lại "toàn bộ lãnh thổ của mình". Phát biểu tại cuộc gặp thượng đỉnh ba bên với lãnh đạo Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, ông nói: "Chính phủ hợp pháp Syria có quyền và cuối cùng phải giành kiểm soát toàn bộ lãnh thổ quốc gia của mình". Ông nhấn mạnh thêm, nhiệm vụ chủ yếu của ba nước này là đánh đuổi các phiến quân ra khỏi  Idlib, một tỉnh ở miền bắc Syria.

{keywords}
Có thông tin quân đội Syria và các đồng minh đã nhiều lần nã bom vào Idlib. (Ảnh: AP)

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng cuộc chiến chống "khủng bố" tại Idlib là không tránh  được. Ông kêu gọi Mỹ chấm dứt sự hiện diện tại Syria, cáo buộc sự can dự của Mỹ đã dẫn tới tình trạng mất an ninh kéo dài tại quốc gia này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhận định tình hình tại Idlib đã ở mức nguy hiểm và khu vực này vô cùng quan trọng đối với an ninh của đất nước ông. Erdogan cũng cáo buộc Mỹ hỗ trợ "một tổ chức khủng bố" tại Syria, đồng thời tuyên bố Ankara quyết tâm duy trì sự hiện diện trong khu vực.

Cuộc gặp của ba nhà lãnh đạo diễn ra với một trong những mục đích chính là quyết định tương lai của Idlib. Và họ sẽ "chốt" quy mô cũng như thời điểm tiến hành chiến dịch.

Trước đó, Moscow cảnh báo Washington rằng quân đội nước này cùng với các đơn vị của Syria chuẩn bị tấn công vào một khu vực có hàng chục binh sĩ Mỹ ở Syria.

Khiến cho tình hình Syria thêm nóng rãy, Tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Pháp tuyên bố Paris sẵn sàng nã bom vào quốc gia Trung Đông nếu vũ khí hóa học được sử dụng trong cuộc tổng tấn công vào Idlib. Mới đây, Mỹ cũng đã ra cảnh báo tương tự.
 
Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov khuyến cáo các quan chức cấp cao ở Washington rằng quân nổi dậy ở Idlib hiện đang dàn dựng một cuộc tấn công hóa học với ý đồ đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Xem dàn chiến cơ Nga rầm rập luyện chiến đấu ngoài khơi Syria:

Các tin thế giới quan trọng khác trong ngày 7/9:

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này muốn xác định các nghi phạm trong vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Salisbury, Anh, càng sớm và hiệu quả càng tốt, đồng thời hy vọng nhận sự hỗ trợ của Anh để nhận dạng các đối tượng.

- Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nước này và Hà Lan đã bổ nhiệm trở lại Đại sứ tại mỗi nước. Đây là một bước đi nhằm hiện thực hóa cam kết bình thường hóa quan hệ song phương.

- Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani khi ông có chuyến thăm bất ngờ tới Kabul. Hai bên thảo luận về triển vọng các cuộc đàm phán hòa bình với phiến quân Taliban và tình hình an ninh đang diễn biến xấu tại quốc gia Nam Á.

- Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo nước này sẽ lập một trung tâm báo chí quốc tế tại Seoul trong thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh song phương lần 3 giữa Tổng thống Moon Jae In với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Bình Nhưỡng, dự kiến trong các ngày 18-20/9.

- Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baik Tae-hyun cho biết hai miền Triều Tiên dự kiến khai trương văn phòng liên lạc tại Khu công nghiệp Kaesong trong tuần tới.

- Australia và New Zealand cho biết hai nước này sẽ gửi máy bay giám sát tới Nhật để hỗ trợ Tokyo thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên.

- Khu vực đồng tiền chung châu Âu cảnh báo Italia cần tuân thủ các nguyên tắc ngân sách khắt khe của Liên minh châu Âu giữa lúc chính quyền Rome kêu gọi tăng mạnh chi tiêu công.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Thừa nhận sốc của Mỹ

Thế giới 24h: Thừa nhận sốc của Mỹ

Các quan chức quốc phòng Mỹ bày tỏ lo lắng trước việc Trung Quốc và Nga phát triển tên lửa siêu vượt âm.

Thế giới 24h: Hơn 200 cuộc không kích giáng xuống Syria

Thế giới 24h: Hơn 200 cuộc không kích giáng xuống Syria

Quân đội Israel thừa nhận trong 18 tháng qua đã tiến hành hơn 200 vụ không kích ở Syria, phá huỷ hàng trăm mục tiêu được cho là của Iran.

Thế giới 24h: Tố cáo chấn động vụ MH370

Thế giới 24h: Tố cáo chấn động vụ MH370

Các nhà điều tra độc lập bất ngờ tố cáo, bản báo cáo chính thức cuối cùng về vụ máy bay MH370 mất tích có nhiều dấu hiệu bất thường.

Thế giới 24h: Ông Tập không thăm Triều Tiên như dự đoán

Thế giới 24h: Ông Tập không thăm Triều Tiên như dự đoán

Hãng thông tấn Yonhap ngày 3/9 dẫn một số nguồn tin cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không tới thăm Triều Tiên vào đầu tháng này như nhiều người mong đợi.

Thế giới 24h: Thủ tướng Nhật ra điều kiện với Kim Jong Un

Thế giới 24h: Thủ tướng Nhật ra điều kiện với Kim Jong Un

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố, bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào giữa ông với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đều phải giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc.