Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, người bị sa thải cách đây hai tuần, đang trên đường trở về nước để tuyên thệ nhậm chức, thay thế chỗ khuyết mà cựu Tổng thống Robert Mugabe để lại.

Sky News ngày 22/11 dẫn lời Larry Mavhima  - một trong những trợ lý của ông Mnangagwa cho biết: "Đồng chí Mnangagwa đang về nước".

Ông Mnangagwa (75 tuổi) là một cựu chiến binh trong chiến tranh giải phóng Zimbabwe và từng là "cánh tay phải" của ông Mugabe. Ông có biệt danh là "cá sấu" vì sự dẻo dai và khôn ngoan. Ngoài chức phó tổng thống, Mnangagwa từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng khác trong chính quyền như bộ trưởng quốc phòng hay bộ trưởng tư pháp.

{keywords}
Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (trái) sẽ thay thế vị trí của cựu Tổng thống Robert Mugabe (phải). Ảnh: AP

Máy bay chở ông Mnangagwa đáp xuống Căn cứ không quân Manyame ở thủ đô Harare vào lúc tối ngày 22/11 và lễ nhậm chức tổng thống của ông sẽ diễn ra vào ngày 24/11 tới, Đài truyền hình nhà nước Zimbabwe ZBC đưa tin.

Ông Mnangagwa sẽ đảm đương phần còn lại trong nhiệm kì của ông Mugabe cho đến khi diễn ra cuộc tổng tuyển cử, theo kế hoạch được tổ chức vào tháng 9/2018.

Trước đó, Tổng thống Robert Mugabe, một trong những vị nguyên thủ quốc gia nắm quyền lâu nhất ở châu Phi, đã chính thức từ chức vào chiều tối ngày 21/11. Quốc hội Zimbabwe sau đó đã dừng phiên họp nhằm xem xét kiến nghị luận tội vị lãnh đạo 93 tuổi này.

Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Hải quân Mỹ và Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 22/11 xác nhận một máy bay của Hải quân Mỹ chở 11 người rơi xuống vùng biển phía Đông Nam Okinawa (Nhật Bản) trước đó cùng ngày, trong đó 3 người mất tích và 8 người đã được cứu.

- Mỹ đã tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt đối với 13 tổ chức Trung Quốc và Triều Tiên mà Washington cáo buộc là đã không tuân thủ lệnh cấm vận đối với Bình Nhưỡng thông qua các hoạt động kinh doanh thương mại.

- Thủ tướng Lebanon, Saad Hariri, đã trở về nước sau gần 3 tuần vắng bóng cùng những tin đồn từ chức.

- Hãng hàng không Air China của Trung Quốc đã đình chỉ vô thời hạn các chuyến bay giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng, viện dẫn lý do ít nhu cầu trong bối cảnh Triều Tiên đối mặt với những lệnh trừng phạt gia tăng từ Mỹ liên quan tới chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân của nước này.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với người đồng cấp Mỹ Donald Trump bàn về tiến trình hòa bình Syria và vấn đề Triều Tiên.

-  Ít nhất 3 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng xảy ra tại thành phố Triều Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Hiện cảnh sát đã xác định được nghi phạm và đang tiến hành truy bắt.

- Hai hãng American Airlines và United Airlines đồng ý khoản bồi thường trị giá 95,1 triệu USD với chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Thế giới, nơi bị tấn công khủng bố vào ngày 11/9/2001.

- Bộ chỉ huy Liên Hợp Quốc (UNC) tại Hàn Quốc ngày 22/11 đã công bố đoạn video ghi cảnh một binh sĩ Triều Tiên bị các đồng đội đuổi bắn khi cố gắng vượt biên. Binh sĩ này trong độ tuổi 20, nặng 60kg, cao khoảng 1m7 và sống sót sau khi trở thành mục tiêu của hơn 40 phát đạn.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Kim Jong Un lại thách thức Mỹ

Thế giới 24h: Kim Jong Un lại thách thức Mỹ

Lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố rằng, các lệnh cấm vận của Mỹ chỉ làm cho tình thần dân tộc của nhân dân Triều Tiên ngày một mạnh mẽ hơn.

Thế giới 24h: Máy bay ‘khủng’ nhất thế giới gặp nạn

Thế giới 24h: Máy bay ‘khủng’ nhất thế giới gặp nạn

Sáng 19/11 (giờ địa phương), chiếc máy bay ‘khủng’ nhất thế giới Airlander 10 đã bị rơi tại hạt Bedfordshire, Anh quốc, làm 2 người bị thương.

Thế giới 24h: Lính Mỹ ở Nhật say xỉn, đâm xe chết người

Thế giới 24h: Lính Mỹ ở Nhật say xỉn, đâm xe chết người

Cảnh sát Nhật Bản, ngày 19/11, bắt giữ một lính thủy đánh bộ Mỹ sau khi người này uống say và gây tai nạn giao thông chết người ở Okinawa.

Thế giới 24h: Phó Thủ tướng Anh dính bê bối ảnh nóng

Thế giới 24h: Phó Thủ tướng Anh dính bê bối ảnh nóng

Các tệp tin khiêu dâm tìm thấy trên máy tính ở nơi làm việc của phó Thủ tướng Anh Damian Green có thể khiến ông này bị khởi tố nếu nó được tìm thấy sớm hơn vài tuần.

Thế giới 24h: Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?

Thế giới 24h: Tổng thống Putin sẽ tái tranh cử?

Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskvo hôm 17/11 nói, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Putin có tái tranh cử khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2018.

Thế giới 24h: Tình hình Zimbabwe tiếp tục nóng

Thế giới 24h: Tình hình Zimbabwe tiếp tục nóng

Ngoại trưởng các nước Cộng đồng Phát triển miền Nam châu Phi (SADC) hôm 16/11 đã họp khẩn cấp tại Gaborone (Botswana) để thảo luận về tình hình Zimbabwe.