Trong thông báo từ chức bất ngờ khiến nhiều người ngạc nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng Tổng thống Donald Trump có thể chọn một bộ trưởng khác "có quan điểm hợp với tổng thống hơn tôi".

Hình ảnh Nữ hoàng Anh ngồi tàu hỏa đi nghỉ Giáng sinh

Hé lộ tên lửa đạn đạo mới của Trung Quốc

'Toàn cảnh' cuộc họp báo đặc biệt của Putin

Hãng tin Reuters trích dẫn bức thư ông Mattis gửi tới vị tổng tư lệnh Mỹ: "Vì ngài có quyền lựa chọn một bộ trưởng quốc phòng có cùng quan điểm về các vấn đề thế giới, tôi tin rằng đã tới lúc mình nên từ chức".

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis (phải) bất đồng với Tổng thống Donald Trump về nhiều vấn đề. (Ảnh: Reuters)

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump xác nhận Bộ trưởng Mattis sẽ "nghỉ hưu" vào cuối tháng 2/2019. "Tướng James Mattis sẽ rời chức trong vinh dự vào cuối tháng 2 tới, sau khi phục vụ trong chính quyền của tôi với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng trong 2 năm qua", ông Trump viết.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng tiết lộ ông Mattis đã từ chức trong cuộc họp với Tổng thống Trump hôm 20/12, khi đó hai người có quan điểm khác biệt đối với một số vấn đề.

Được biết trước đó, ông Trump từng nhiều lần phớt lờ lời khuyên của tướng Mattis và quyết định rút hết lính Mỹ khỏi Syria được cho là "giọt nước làm tràn ly". Bởi, ông Mattis cho rằng lính Mỹ rời đi quá sớm sẽ là một sai lầm chiến lược.

Theo hãng tin Reuters, giới phân tích cho rằng Bộ trưởng Mattis từ chức đang gây lo ngại cho một số đồng minh của Mỹ vì họ tin tưởng ông là người có thể tạo dựng lòng tin và xoa dịu xu hướng chủ nghĩa biệt lập.

Các tin tức quan trọng khác trong ngày 21/12:

- Cố vấn An ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-yong cho biết tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã vượt qua điểm không thể đảo ngược. Ông đánh giá đây là một trong những thành tựu ngoại giao quan trọng nhất của Hàn Quốc và Mỹ trong năm 2018.

- Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố liên quân chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria "vẫn còn việc cần phải hoàn thành", sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đột ngột tuyên bố quyết định rút quân đội nước này khỏi Syria với lý do đã đánh bại IS.

Trong khi đó, Bộ trưởng các lực lượng vũ trang Pháp cho rằng ông Trump đã có "một quyết định hết sức nặng nề" và "chúng tôi không đồng ý với những phân tích rằng IS đã bị tiêu diệt".

- Bộ trưởng Parly xác nhận một phần tử thánh chiến mang quốc tịch Pháp, bị nghi giúp hai anh em thủ phạm tấn công tòa soạn báo Charlie Hebdo năm 2015, đã bị bắt tại Djibouti và đang chờ được đưa về Pháp xét xử. Đối tượng là Peter Cherif, 36 tuổi, còn được biết đến với tên gọi Abou Hamza.

- Sân bay Gatwick của Anh mở cửa trở lại sau khi hủy 760 chuyến bay do xuất hiện thiết bị bay không người lái gần khu vực đường băng. Ban quản lý sân bay thông báo hiện đường băng đã sẵn sàng hoạt động và một số chuyến đã được lên kế hoạch cất - hạ cánh.

- Bộ Quốc phòng Nga thông báo một vệ tinh quân sự đã được phóng thành công bằng tên lửa đẩy Proton-M từ bãi phóng Baikonur Cosmodrome, Kazakhstan. Tất cả công đoạn chuẩn bị cho vụ phóng diễn ra đúng kế hoạch.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya lên tiếng phản đối Hàn Quốc sau khi một tàu khu trục của Seoul khóa radar mục tiêu nhằm vào một máy bay trinh sát của Tokyo. Ông mô tả vụ việc trên "là hành động cực kỳ nguy hiểm có thể gây ra tình huống bất ngờ" và kêu gọi phía Hàn Quốc "ngăn hành động này tái diễn". Phhisa Hải quân Hàn Quốc bác bỏ cáo buộc và cho rằng Nhật hiểu nhầm chiến dịch của Seoul giúp một tàu Triều Tiên trôi dạt gần ranh giới trên biển.

- Một vụ nổ súng tại nhà hàng Figlmueller ở khu vực trung tâm thủ đô Vienna của Áo khiến 2 người bị thương. Nghi phạm đang chạy trốn.

- Ít nhất 14 người bị thương ở Marseille sau khi một tàu metro bị trật đường ray. Toàn bộ hành khách đã được sơ tán và không ai nguy hiểm đến tính mạng.

- Một tàu hỏa đâm vào một xe buýt ở miền nam Serbia khiến 3 người thiệt mạng và 22 người bị thương. Đài truyền hình Serbia cho biết chiếc xe buýt đang chở học sinh tới trường.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Putin hé lộ chuyện riêng tư

Thế giới 24h: Putin hé lộ chuyện riêng tư

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những chia sẻ thú vị về chuyện kết hôn và sức khỏe cá nhân trong cuộc họp báo chiều 20/12.

Thế giới 24h: Cường độ làm việc khủng khiếp của ông Putin

Thế giới 24h: Cường độ làm việc khủng khiếp của ông Putin

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga là Dmitry Peskov cho hay, người đứng đầu Kremlin chỉ có rất ít thời gian nghỉ ngơi do phải chuẩn bị cho cuộc họp báo thường niên.

Thế giới 24h: Putin cảnh cáo Mỹ

Thế giới 24h: Putin cảnh cáo Mỹ

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ đáp trả nếu Mỹ nhất quyết rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) đã có từ thời Chiến tranh Lạnh.

Thế giới 24h: Bằng chứng chống 'công chúa' Huawei

Thế giới 24h: Bằng chứng chống 'công chúa' Huawei

Mỹ tung ra bằng chứng cáo buộc bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính Huawei, có hành vi gian dối nhằm lách các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Thế giới 24h: Ông Trump lo sốt vó

Thế giới 24h: Ông Trump lo sốt vó

Các nguồn thạo tin tiết lộ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang vô cùng lo lắng chuyện "bị bỏ rơi".