Những người quan tâm đến vụ MH370 đang yêu cầu Google điều tra nghi vấn mới về việc các vệ tinh của hãng đã nhiều lần chụp được ảnh chiếc máy bay mất tích trong rừng rậm Campuchia.

Vệ tinh nhiều lần chụp được ảnh MH370 trên mặt đất

Vì sao Đại sứ Mỹ tại LHQ đột ngột từ chức?

Ấn Độ mua "rồng lửa" Nga, Pakistan thử tên lửa hạt nhân

Vì sao ông Trump 'nghèo' đi sau khi đắc cử tổng thống?

Chiếc Boeing 777-200, mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines, chở 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn đã biến mất bí ẩn ngày 8/3/2014, khi đang trong hành trình bay từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

{keywords}
Hình ảnh được tin là chụp xác MH370 trong rừng rậm Campuchia

Theo trang Daily Star, nhà sản xuất video người Anh Ian Wilson đã phát hiện hình ảnh ông tin là xác máy bay MH370 đâm xuống một khu rừng ở Campuchia thông qua ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps.

Đáng chú ý, trong những tuần gần đây, Google Earth liệt kê thời gian chụp bức ảnh có bản quyền vào các năm khác nhau, lúc đề tháng 4/2014, lúc lại là tháng 12/2015 và gần đây nhất là tháng 3/2017. Điều này làm dấy lên những nghi vấn về việc các vệ tinh của hãng công nghệ Mỹ đã nhiều lần chụp được ảnh MH370 sau khi gặp nạn.

Ông Wilson cho rằng, nếu đây chỉ là bức ảnh được chụp từ cách đây hơn 4 năm thì hệ thống của Google hoặc bị lỗi, hoặc các vệ tinh chưa cập nhật dữ liệu. Ông thông báo sẽ đích thân tới Campuchia để tìm máy bay mất tích vào tuần tới.

Trong một diễn biến riêng rẽ, nhà hải dương học nổi tiếng David Gallo cáo buộc, một số quan chức trong chính phủ Malaysia biết chính xác vị trí của MH370 trong hiện tại cũng như số phận của nó. Ông Gallo là thành viên nhóm chuyên gia đã tìm thấy chiếc máy bay Air France 447 mất tích ngoài khơi bờ biển Brazil năm 2011.

Các tin tức đáng chú ý khác:

- Cuộc tập trận hải quân quốc tế tại vùng biển Hàn Quốc khai mạc ngày 10/10 với sự tham gia của 13 nước, bao gồm cả Mỹ, Nga và Ấn Độ. Trong cuộc diễn tập kéo dài 5 ngày ngoài khơi đảo Jeju này, 41 tàu chiến, gồm cả hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan của Mỹ và hơn 20 máy bay chiến đấu sẽ có màn trình diễn chính vào ngày 11/10.

- Chính trường Mỹ náo động trước thông tin Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley bất ngờ xin từ chức. Dù ca ngợi con gái - Ivanka Trump là người thích hợp nhất thay thế bà Haley, nhưng Tổng thống Donald Trump có thể sẽ không chọn cô. Một cái tên khác, được coi là ứng viên sáng giá cho vai trò đại diện Mỹ tại LHQ là Dina Powell, người từng làm Phó Cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền ông Trump gần 1 năm trước khi trở lại đầu quân cho tập đoàn tài chính Goldman Sachs tháng 1/2018.

- Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha ngày 10/10 cho biết, chính phủ nước này đang cân nhắc có nên dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên hay không, trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang ấm dần lên sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều ngày 18/9 vừa qua.

- Bão Michael đang mạnh lên thành bão cấp 4 "cực kỳ nguy hiểm" khi áp sát bang Florida, Mỹ. Nhà chức trách địa phương đã ra lệnh sơ tán bắt buộc và tự nguyện đối với 375.000 cư dân trên khắp 18 hạt thuộc bang này.

- Nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đánh tiếng mời Giáo hoàng Francis tới thăm Bình Nhưỡng. Theo Yonhap, ông Moon nói sẽ chuyển thông điệp của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Giáo hoàng khi công du Vatican vào các ngày 17 - 18/10 tới đây.

- Nhóm điều tra Bellingcat có trụ sở ở Anh nhận dạng nghi can thứ 2 trong vụ đầu độc cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal là Alexander Yevgenyevich Mishkin, một bác sĩ quân y đã được huấn luyện làm việc cho Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU).

- Tờ Global Times đưa tin, Pakistan chuẩn bị mua 48 máy bay không người lái Dực Long-II của Trung Quốc. Đây là mẫu máy bay không người lái đa nhiệm (thực hiện cả nhiệm vụ trinh sát và tấn công), có thể chở theo 480kg vũ khí, đạn dược và bay liên tục trong 20 tiếng đồng hồ.

- Nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết, ít nhất 8 người đã thiệt mạng khi mưa lớn và lũ quét tấn công hòn đảo Majorca của nước này.

- Ít nhất 15 binh sĩ Syria thiệt mạng trong một cuộc phục kích táo tợn của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở vùng Al-Safa thuộc tỉnh Al-Sweida.

Tuấn Anh

Thế giới 24h: Nga-Trung siết chặt tay 'thách thức' Mỹ

Thế giới 24h: Nga-Trung siết chặt tay 'thách thức' Mỹ

Trợ lý Ngoại trưởng Trung Quốc Zhang Hanhui nói, hợp tác quốc phòng giữa Nga và Trung Quốc là hoàn toàn hợp pháp và Bắc Kinh sẽ tiếp tục thúc đẩy nó, bất chấp các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Thế giới 24h: Lý do Trung Quốc bắt cựu Giám đốc Interpol

Thế giới 24h: Lý do Trung Quốc bắt cựu Giám đốc Interpol

Giới chức Trung Quốc hôm 8/10 đã ra thông cáo nêu lý do bắt giữ cựu Giám đốc Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ .

Thế giới 24h: Ngày quan trọng với Mỹ-Hàn-Triều

Thế giới 24h: Ngày quan trọng với Mỹ-Hàn-Triều

Sau khi đến Bình Nhưỡng chóng vánh ngày 7/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sang Seoul để chia sẻ với Tổng thống Hàn Quốc kết quả cuộc gặp giữa ông và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Thế giới 24h: Nút thắt trong vụ Giám đốc Interpol mất tích

Thế giới 24h: Nút thắt trong vụ Giám đốc Interpol mất tích

Interpol đã chính thức đề nghị Trung Quốc cung cấp thông tin về Giám đốc của cơ quan này, ông Meng Hongwei, người dường như mất tích trong chuyến đi tới Trung Quốc.

Thế giới 24h: 'Sếp' cảnh sát quốc tế mất tích bí ẩn

Thế giới 24h: 'Sếp' cảnh sát quốc tế mất tích bí ẩn

Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol), ngày 5/10, thừa nhận đã nắm được thông tin Giám đốc tổ chức này là Meng Hongwei "bị nghi là mất tích" tại Trung Quốc.