Tòa án chống tham nhũng của Philippines, ngày 9/11, phát lệnh bắt giữ cựu Đệ nhất phu nhân Imelda Marcos sau khi tuyên bố bà phạm 7 tội danh tham nhũng trong 2 thập niên chồng bà là Ferdinand Marcos làm Tổng thống.

Đốt xe, đâm dao điên loạn ở Australia

Xem Mỹ thử tên lửa đạn đạo chiến lược

Mỹ, Triều lên lịch mới cho cuộc gặp cấp cao vừa bị hoãn

Tòa án Sandiganbayan tuyên bố các mức án từ 6 đến 11 năm tù giam dành cho mỗi tội danh tham nhũng của bà Marcos.

{keywords}
Bà Imelda Marcos (Ảnh: Inquirer)

Imelda Marcos, 89 tuổi, bị kết tội thực hiện 7 giao dịch ngân hàng với tổng giá trị lên tới 200 triệu USD vào các quỹ ở Thụy Sĩ trong thời gian bà giữ chức Thống đốc Manila.

Cựu Đệ nhất phu nhân Philippines đã đối mặt với hàng loạt vụ kiện tham nhũng từ khi ông Ferdinand Marcos bị phế truất vào năm 1986. Bà nổi tiếng về việc sở hữu những "bộ sưu tập khổng lồ" giày dép, trang sức và các tác phẩm nghệ thuật.

Bà Marcos không xuất hiện tại phiên tòa ngày 9/11. 

Lệnh bắt giữ đối với người phụ nữ cao tuổi này có thể sẽ không được thực hiện ngay vì bà có thể kháng án. Theo quy định của tòa Sandiganbayan, Imelda Marcos có 15 ngày kể từ khi tòa ra phán quyết để đệ đơn kháng án.

Các tin đáng chú ý khác trong ngày 9/11:

- Một chiếc xe lao vào đoàn xe chở Thủ tướng Anh Theresa May và người đồng cấp Bỉ Charles Michel khi hai người đang trên đường tới dự một buổi lễ kỷ niệm Thế chiến 1 kết thúc ở thành phố Mons của Bỉ. Hai cảnh sát bị thương đã được đưa tới bệnh viện. Đoàn xe dừng lại ít phút rồi lại tiếp tục hành trình.

Chi tiết tai nạn và danh tính người lái xe không được tiết lộ. Các nhà chức trách đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

- Sáu người bị thương sau khi một máy bay Boeing 757 chở hơn 120 người gặp sự cố phải hạ cánh ở sân bay Georgetown của Guyana, Nam Mỹ. Sau chưa đầy 20 phút cất cánh, máy bay phải đổi hướng trở lại nơi xuất phát khi tổ lái phát hiện vấn đề với hệ thống thủy lực.

- Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Mỹ rằng Bắc Kinh đang vi phạm một thỏa thuận với Washington về chấm dứt hoạt động do thám mạng thông qua tấn công vào hệ thống dữ liệu chính phủ và các công ty. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh lên tiếng: "Những cáo buộc trên của Mỹ là thiếu căn cứ thực tế. Trung Quốc kiên quyết phản đối những điều này".

- Truyền thông Nga dẫn lời Ngoại trưởng Sergei Lavrov nói ông "ngạc nhiên một cách khó chịu" trước thông tin cho rằng một sỹ quan quân đội mới về hưu của Áo làm gián điệp cho Moscow. Bộ Ngoại giao Nga đã triệu Đại sứ Áo tại Moscow tới sau khi Vienna yêu cầu giải thích vấn đề này.

 -  Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo, tuần tới nước này và Mỹ sẽ tổ chức đàm phán để thống nhất cách thức chia sẻ chi phí cho Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK).

- Cảnh sát Australia xác nhận vụ tấn công bằng dao tại thành phố Melbourne, bang Victoria, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Nghi can xuất thân từ Somalia và từng nằm trong danh sách theo dõi của các cơ quan tình báo. Đối tượng đã chết trong bệnh viện sau khi bị cảnh sát bắn. Trang tin tức Amaq của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố đó là một thành viên của tổ chức này.

- Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Maxim Oreshkin thông báo nước này và Trung Quốc đã xác định được các định hướng để tiến tới ký kết hiệp định tự do thương mại rất lớn.

- Hàng nghìn người đã đổ ra đường tham gia hàng trăm cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ phản đối Tổng thống Trump sau khi ông sa thải Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions. Họ yêu cầu ông không can thiệp vào cuộc điều tra cáo buộc Nga xen vào bầu cử Mỹ.

Thanh Hảo

Thế giới 24h: Ông Trump nổi cơn thịnh nộ

Thế giới 24h: Ông Trump nổi cơn thịnh nộ

Sau bầu cử giữa kỳ Mỹ, dù tuyên bố "thắng lợi lớn" cho Đảng Cộng hòa, nhưng Tổng thống Trump đã có những hành động được cho là thể hiện cơn thịnh nộ không kìm nén.

Thế giới 24h: Thách thức cực lớn của ông Trump

Thế giới 24h: Thách thức cực lớn của ông Trump

Việc đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ sau bầu cử giữa kỳ có thể gây ra một số thách thức rất lớn đối với chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Thế giới 24h: Phát hiện kinh hoàng ở Iraq

Thế giới 24h: Phát hiện kinh hoàng ở Iraq

Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 200 ngôi mộ tập thể đã được tìm thấy ở Iraq, tại những khu vực trước đây thuộc quyền kiểm soát của nhóm IS.

Thế giới 24h: Hé mở bí ẩn thảm kịch máy bay Indonesia

Thế giới 24h: Hé mở bí ẩn thảm kịch máy bay Indonesia

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho biết, đồng hồ chỉ tốc độ máy bay (AIS) của chiếc Boeing 737 Max-8 rơi đầu tuần trước đã bị hỏng trong 4 chuyến bay cuối cùng.

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'dọa' Mỹ

Thế giới 24h: Kim Jong Un 'dọa' Mỹ

Triều Tiên cảnh báo Mỹ rằng nước này sẽ “nghiêm túc” cân nhắc quay lại một chính sách quốc gia nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.