Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ở mức gay gắt nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai.

“Không phải là cường điệu khi nói rằng môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang ở mức gay gắt nhất kể từ thời Chiến tranh thế giới thứ hai”, Thủ tướng Nhật Bản phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 4/1 nhân dịp năm mới.

{keywords}
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Ông Abe cho rằng, Triều Tiên đang tiếp tục có các hành vi khiêu khích “không thể chấp nhận được”, đồng thời nhấn mạnh ông sẽ phối hợp với cộng đồng quốc tế nhằm đáp trả sự phát triển tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Những tin đáng chú ý khác trong ngày 4/1:

- Nga đã lên tiếng phủ nhận thông tin nói rằng 7 máy bay chiến đấu của nước này bị phá hủy ở Syria. “Tin trên báo Kommersant về việc 7 chiến đấu cơ Nga bị phá hủy ở căn cứ không quân Khmeimim, Syria là giả mạo”, hãng tin RT dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga.

- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 4/1 cho rằng, các cuộc hội đàm liên Triều là điều tốt, một phần nhờ vào sự cứng rắn của Mỹ. Trước đó một ngày, Triều Tiên và Hàn Quốc nối lại đường dây nóng sau hai năm, liên lạc tại làng biên giới Bàn Môn Điếm.

- Tờ New York Post tiết lộ, theo cuốn sách “Lửa và giận dữ: Bên trong Nhà Trắng của ông Trump”, Ivanka và chồng chấp nhận tham gia chính quyền của ông Trump bất chấp mọi lời khuyên của hầu hết những người mà họ biết, với hy vọng nó sẽ thúc đẩy cô trở thành Tổng thống Mỹ một ngày nào đó.  

- Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, quyết định của bồi thẩm đoàn tại thành phố New York, Mỹ mới đây kết tội một công dân Thổ Nhĩ kỳ hỗ trợ Iran trốn tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ là “không công bằng và không phù hợp”.

- Trong cuộc gặp mặt báo chí nhân dịp đầu năm mới tại Điện Elysée, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo sẽ ban hành một đạo luật chống sự lây lan của tin tức giả mạo trên Internet. Ông khẳng định, tin giả mạo là mối đe dọa với các nền dân chủ tự do.

- Mỹ tuyên bố nước này không đề nghị xây dựng trung tâm sửa chữa vũ khí ở Thái Lan để chạy đua với Trung Quốc và Nga. Trước đó, tờ Bangkok Post viết Washington có kế hoạch xây dựng trung tâm cung cấp dịch vụ quân sự ở Thái Lan và đã đề nghị Bangkok giúp đỡ nhân cuộc đối thoại của giới lãnh đạo quân sự hai nước.

- Quân đội Israel ngày 4/1 tuyên bố tiếp tục sử dụng “mọi phương tiện” sẵn có để bảo vệ quốc gia này khỏi các cuộc tấn công từ lãnh thổ Palestine. Thông báo này được đưa ra một ngày sau khi Lực lượng quốc phòng Israel cho biết, đã có 3 quả tên lửa được phóng đi từ lãnh thổ Palestine nhằm vào Israel.

- Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Tướng Vincent K. Brooks ngày 4/1 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sẵn sẵng chiến đấu và sự thống nhất giữa các cường quốc trong khu vực để đối phó với “cuộc tấn công hòa bình” gần đây của Triều Tiên.

- Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo đặc phái viên hàng đầu nước này và Trung Quốc sẽ có một cuộc họp để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và quan hệ song phương. Cụ thể, ông Lee Do-hoon, Đặc phái viên về hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề an ninh, sẽ gặp người đồng cấp Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu tại Seoul vào 5/1.

- Hôm 3/1, tại thị trấn Sirawai (Zamboanga del Norte, miền Nam Philippines), cách thủ đô Manila khoảng 800km, đã xảy ra một vụ nổ do cưa đạn pháo. Vụ nổ đã khiến 8 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

- Tối 3/1, phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc mở tiệc đặc biệt cảm ơn các nước đã bỏ phiếu ủng hộ Mỹ chống lại dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Tiến bộ hiếm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Thế giới 24h: Tiến bộ hiếm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Lần đầu tiên trong vòng gần 2 năm, các sĩ quan liên lạc của Triều Tiên và Hàn Quốc đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại thông qua kênh liên lạc mới mở lại ở Panmunjom.

Thế giới 24h: Cơ hội cho bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội cho bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Văn hóa, Thể Thao, Du lịch Hàn Quốc Do Jong-hwan hôm 2/1 nhận định Thế vận hội mùa đông PyeongChang sắp tới sẽ mở ra một kỷ nguyên mới của hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

Thế giới 24h: Triều Tiên khiến Mỹ ‘lạnh gáy’

Thế giới 24h: Triều Tiên khiến Mỹ ‘lạnh gáy’

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cảnh báo Mỹ rằng, nút kích hoạt hạt nhân luôn trên bàn làm việc của ông.

Thế giới 24h: Ông Trump, Putin muốn gì trong năm 2018

Thế giới 24h: Ông Trump, Putin muốn gì trong năm 2018

Trong bài phát biểu mừng năm mới, các lãnh đạo thế giới đã tiết lộ những kỳ vọng của mình trong năm 2018.

Thế giới 24h: Putin nộp hồ sơ tranh cử

Thế giới 24h: Putin nộp hồ sơ tranh cử

Ông Vladimir Putin hôm 27/12 đã tới nộp hồ sơ tranh cử vào vị trí Tổng thống Nga với tư cách ứng viên độc lập.