Hàng trăm chiến cơ của Mỹ và Hàn Quốc đang đua nhau gầm rú, phô diễn sức mạnh trong cuộc tập trận thường niên Vigilant Ace.

Tham gia cuộc tập trận năm nay có khoảng 12.000 binh sĩ cùng với hàng trăm máy bay các loại, trong đó có những mẫu chiến đấu cơ tối tân như "Chim ăn thịt" F-22 Raptor, tiêm kích tàng hình F-35A, “pháo đài bay” B-1B.

{keywords}

Cuộc tập trận, diễn ra chỉ một tuần sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15, được cho là mang nặng tính thông điệp của Mỹ nhằm vào Triều Tiên, hơn là một bài huấn luyện chiến đấu cùng đồng minh.

Những tin đáng chú ý khác:

- Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga, tuyên bố giải phóng hoàn toàn Syria khỏi tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Sau 6 năm chiến sự khốc liệt, đây là lần đầu tiên Syria sạch bóng các tay súng IS.  

- Nước Nga hôm 7/12 đã lên tiếng bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” trước việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, cho rằng hành động này sẽ đe dọa an ninh trong khu vực.

- Sứ quán Mỹ ở Indonesia ban bố cảnh báo an ninh tới công dân nước này sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Theo sứ quán Mỹ, quyết định trên có thể thổi bùng sự giận dữ, thậm chí có nguy cơ biến thành bạo lực.

- Ngày 7/12, khoảng 17 người đã bị thương sau khi người Palestine đụng độ với quân đội Israel trong hàng loạt cuộc biểu tình ở khu Bờ Tây và Dải Gaza, sau khi Mỹ tuyên bố công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel.

- Quyết định của Mỹ về việc công nhận Jerusalem là thủ đô Israel có thể trở thành một “lý do chính đáng” để tấn công quân đội Mỹ tại Iraq, nhóm vũ trang bán quân sự Shia, Harakat Hezbollah al Nujaba nói.

- Giám đốc điều hành Tập đoàn Rostec của Nga, ông Sergey Chemezov cho biết nước này sẽ sớm bắt đầu việc chuyển giao các hệ thống phòng không S-400 cho Trung Quốc.

- Phó thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết, ông sẽ làm việc với cơ quan chống tham nhũng về chiếc đồng hồ đắt tiền và nhẫn kim cương mình đeo trên tay.

- Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 7/12 đã bắt đầu chuyến công du lịch sử tới đất nước Hy Lạp. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 65 năm qua.

- Bộ trưởng Quốc phòng Anh tuyên bố, bất kỳ công dân nào đã gia nhập hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đều không được phép trở lại đất nước và cần phải bị loại bỏ.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Đánh giá sốc của quan chức Mỹ

Thế giới 24h: Đánh giá sốc của quan chức Mỹ

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng HR McMaster cho rằng, Triều Tiên là “mối đe dọa tức thời lớn nhất” đối với Mỹ và nguy cơ xung đột mỗi ngày một tăng lên.

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Thế giới 24h: Kim Jong Un ra điều kiện khó với ông Trump

Triều Tiên sẽ chỉ ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ về chương trình hạt nhân của mình nếu có sự tham gia của Nga và được công nhận là cường quốc hạt nhân.

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Thế giới 24h: Lời chứng chấn động vụ Đoàn Thị Hương

Tại Tòa án Tối cao Malaysia, Tiến sĩ K. Sharmilah cho biết, nạn nhân Triều Tiên có 12 chai thuốc giải độc trong balô vào thời điểm bị sát hại.

Thế giới 24h: Phát hiện sốc từ bụng lính Triều Tiên đào tẩu

Thế giới 24h: Phát hiện sốc từ bụng lính Triều Tiên đào tẩu

Các bác sĩ đã phát hiện một lượng lớn giun ký sinh trong bụng người lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc.

Thế giới 24h: Máy bay ‘khủng’ nhất thế giới gặp nạn

Thế giới 24h: Máy bay ‘khủng’ nhất thế giới gặp nạn

Sáng 19/11 (giờ địa phương), chiếc máy bay ‘khủng’ nhất thế giới Airlander 10 đã bị rơi tại hạt Bedfordshire, Anh quốc, làm 2 người bị thương.