Theo hãng tin Reuters, ngân hàng Mỹ ước tính, việc Triều Tiên mở cửa nền kinh tế, theo hướng tự do hóa như Việt Nam, có thể mang lại cơ hội đầu tư lên tới 9 tỷ USD mỗi năm và cơ hội tiêu dùng tăng thêm 2 tỷ USD mỗi năm. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 ở Hà Nội tối 27/2

“18 triệu dân số trong độ tuổi lao động ở Triều Tiên sẽ gia nhập vào chuỗi cung ứng sản xuất của châu Á với mức lương bình quân theo giờ thấp hơn ở Việt Nam”, Morgan Stanley cho biết trong báo cáo nghiên cứu. Nền kinh tế được tự do hóa của Triều Tiên “sẽ tạo ra mối liên kết còn thiếu trong việc cải thiện giao thương giữa bán đảo Triều Tiên với châu Âu, trong trường hợp tuyến đường sắt liên Triều được nối với Nga và Trung Quốc”.

Trước đó, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết, “Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ như một vài nơi khác trên hành tinh này. Triều Tiên cũng sẽ như vậy, sẽ rất nhanh nếu phi hạt nhân hóa. Tiềm năng này là tuyệt vời, một cơ hội lớn, gần như có một không hai trong lịch sử, cho người bạn Kim Jong Un của tôi. Chúng ta sẽ biết sớm thôi”.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 27/2:

- Tối 27/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã bắt tay tại khách sạn Metropole, Hà Nội. Đây là cuộc gặp lần thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo.

- Hàng chục người thương vong sau khi một đoàn tàu đâm vào hàng rào thép tại nhà ga Ramsis ở thủ đô Cairo của Ai Cập, kéo theo nổ lớn và ngọn lửa nhanh chóng bùng phát.

- Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ai Cập Hisham Arafat đã từ chức chỉ vài giờ sau vụ tai nạn tàu hỏa bên trong nhà ga Ramsis ở trung tâm Cairo dẫn đến hỏa hoạn nghiêm trọng.

- Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này quan ngại trước tình hình căng thẳng gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan, kêu gọi 2 bên giải quyết mâu thuẫn bằng biện pháp ngoại giao.

- Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã một lần nữa đưa ra lời đề nghị hòa bình và đối thoại với Ấn Độ, trong bối cảnh mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp tục căng thẳng.

- Theo Bộ Ngoại giao Philippines, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo dự kiến sẽ thăm Manila tối 28/2, để thảo luận với nước chủ nhà về các vấn đề quốc phòng và an ninh.

- Phát ngôn viên quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor, tuyên bố trên Twitter rằng “chỉ có một phi công Ấn Độ đang bị quân đội Pakistan bắt giữ” và tin trước đó là giả.

- Theo cơ quan Cảnh sát quốc gia Nepal, toàn bộ 7 người trên trực thăng gặp nạn tại miền đông nước này đều đã thiệt mạng, trong đó có Bộ trưởng Du lịch Rabindra Adhikari.

- Cơ quan Hàng không dân dụng và quân đội Pakistan hôm 27/2 thông báo đóng cửa không phận do lo ngại một cuộc xung đột toàn diện với quốc gia láng giềng Ấn Độ.

Dương Lâm