Bình Nhưỡng thông báo trục xuất công dân Mỹ bị bắt hồi tháng trước sau khi từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Triều Tiên.

Nghị sĩ Sri Lanka ẩu đả giữa phiên họp quốc hội

Triều Tiên thử vũ khí chiến thuật, siêu tối tân

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), công dân Mỹ bị nước này trục xuất có tên là Bruce Byron Lowrance. Người này thú nhận xâm nhập Triều Tiên theo chỉ thị của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). 

{keywords}
Ảnh minh họa: Reuters

Tuy nhiên, KCNA không thông báo cụ thể khi nào Bruce sẽ bị trục xuất. Người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bình luận nào trước thông tin này.

Tháng 11/2017, một người Mỹ có cùng tên Bruce Byron Lowrance cũng đã bị Hàn Quốc trục xuất sau khi lảng vảng gần biên giới Triều Tiên. Hiện chưa rõ, đây có phải chính là người sắp bị Triều Tiên trục xuất không.

Tháng 5 năm nay, Triều Tiên phóng thích 3 tù nhân người Mỹ và bàn giao họ cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, động thái phá bỏ rào cản lớn nhất trước khi diễn ra cuộc gặp lịch sử Mỹ-Triều ở Singapore hồi tháng 6.

Những tin tức đáng chú ý khác trong ngày 16/11:

- Phó tổng thống Mỹ Mike Pence nói, Mỹ sẽ không yêu cầu Triều Tiên cung cấp danh sách đầy đủ các địa điểm thử tên lửa và hạt nhân của nước này trước cuộc gặp giữa ông Donald Trump và ông Kim Jong Un dự kiến vào đầu 2019.

- Ít nhất 40 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương sau khi một chiếc xe buýt ở Zimbabwe bất ngờ phát nổ giữa đường. Vụ việc xảy ra tại tỉnh Nam Matabeleland, phía Tây Nam Zimbabwe.

- Theo hãng thông tấn Kyodo, phát biểu trong một cuộc họp báo tại Australia, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định quyết tâm cùng với Tổng thống Vladimir Putin hoàn tất đàm phán hiệp ước hòa bình song phương.

- Bộ trưởng Giao thông Pháp nói, nước này đang chuẩn bị nhiều biện pháp khác nhau, đặc biệt là các biện pháp kiểm soát hải quan và kiểm tra tại cảng, trong trường hợp không đạt được thỏa thuận nào khi Anh rời Liên minh châu Âu.

- Vào tối 15/11, hai chiếc tàu hàng đã va chạm vào nhau ở Biển Bắc, tại khu vực ngoài khơi hòn đảo Borkum của Đức, cơ quan dịch vụ khẩn cấp thành phố Cuxhaven ngày 16/11 cho hay.

- Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ tại Campuchia (ECCC) đã tuyên thêm án chung thân đối với hai cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ gồm Nuon Chea (92 tuổi) và Khieu Samphan (87 tuổi), về tội diệt chủng đối với cộng đồng thiểu số ở Campuchia.

-  Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ank Bijleveld cho biết, chính phủ nước này phản đối kế hoạch thành lập quân đội châu Âu. Bà nhấn mạnh, Hà Lan sẽ chịu trách nhiệm việc triển khai quân đội của mình.

- Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định mục tiêu duy trì tự do hàng hải ở Biển Đông, khu vực vận chuyển hàng hóa quan trọng cho các quốc gia Đông Nam Á.

- Yonhap dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, đại diện Triều Tiên ngày 16/11 đã đề nghị thiết lập một tuyến hàng không quốc tế nối với Hàn Quốc. Đề xuất được đưa ra tại cuộc họp liên Triều đầu tiên về hợp tác hàng không.

Dương Lâm

Thế giới 24h: Thủ tướng Anh hứng đòn nặng

Thế giới 24h: Thủ tướng Anh hứng đòn nặng

Thủ tướng Anh Theresa May, ngày 15/11, phải hứng chịu cú giáng lớn sau khi Bộ trưởng Brexit Dominic Raab từ chức vì bất đồng quan điểm về dự thảo thỏa thuận Anh tách khỏi EU.

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Thế giới 24h: Phó Tổng thống Mỹ cảnh báo Trung Quốc

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cảnh báo, Trung Quốc nên sẵn sàng cho "một cuộc chiến tranh Lạnh toàn diện" nếu từ chối đáp ứng mọi yêu cầu của Washington.

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Thế giới 24h: Tham vọng của không quân Trung Quốc

Không quân Trung Quốc định mở rộng sự hiện diện trong không gian như một phần của kế hoạch trở thành một “lực lượng đẳng cấp thế giới”.